ดัชนีเชื่อมั่นฯเดือนมิ.ย.ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นฯเดือนมิ.ย.ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

"ม.หอการค้า" เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. 60 อยู่ที่ 74.9 ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน มองเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังยังขยายตัวจากการลงทุนภาครัฐ

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิถุนายน 2560 อยู่ที่ 74.9 ลดลงจากเดือนพฤษภาคมที่อยู่ที่ 76 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ไตรมาส 2 ดัชนีอยู่ที่ 76 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่อยู่ที่ 75.7 ด้านดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 63.3 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 64.3 ด้านไตรมาส 2 อยู่ที่ 64.3 จากไตรมาสแรกที่ 64.2

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวในระดับต่ำ ทั้ง ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น ส่งผลให้กำลังซื้อทั่วไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศขยายตัวในระดับต่ำ ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ และเร่งรัดการลงทุนของภาครัฐให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและการใช้จ่ายของภาคประชาชนปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

นางเสาวนีย์ กล่าวว่า ปัจจัยที่เป็นปัจจัยบวกต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนที่ผ่านมา ประกอบด้วย การส่งออกของไทยในเดือนพฤษภาคมที่เพิ่มขึ้น 12.70% ขยายตัวสูงสุดในรอบ 52 เดือน ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 18.35% ด้านราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับลดลง ขณะที่เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 33.99 บาทต่อดอลลาร์ จากเดือนพฤษภาคมที่อยู่ที่ 34.45 บาทต่อดอลลาร์

ด้านปัจจัยลบ ประกอบด้วย ราคาพืชผลการเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ และหลายรายการปรับลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้กำลังซื้อทั่วไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศอยู่ในระดับต่ำ ด้านผู้บริโภคยังกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง และมองว่า รายได้ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้น

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมที่ปรับลดลงต่อเนื่องเช่นเดียวกันนั้น เนื่องจาก ผู้บริโภคมองว่า เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน

ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสและงานวิจัย ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับมุมมองเศรษฐกิจในปีนี้ ม.หอการค้ายังไม่ได้เปลี่ยนมุมมอง และเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากการลงทุนภาครัฐในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และคาดว่าราคาสินค้าเกษตร ทั้ง ข้าว ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น ภายหลังจากรัฐบาลได้เข้าไปดูแลช่วยเหลือ