ศุลกากรเปิดประมูลรถหรู คาดรายได้เข้ารัฐ500ล้าน

ศุลกากรเปิดประมูลรถหรู คาดรายได้เข้ารัฐ500ล้าน

กรมศุลกากรเปิดประมูลรถหรู คาดรายได้เข้ารัฐ 500 ล้านบาท เผยรถเฟอร์รารีเริ่มต้น 20 ล้าน ส่วนจยย.ฮาร์เลย์เริ่มที่ 6 แสน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 ก.ค. ที่กรมศุลกากร มีการจัดงานขายทอดตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลางด้วยวาจา จำนวน 300 คัน โดยมีนายชูชัย อุดมโภชน์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร เป็นประธานในพิธี มีประชาชนเข้าร่วมประมูลรถยนต์เป็นจำนวนมาก

นายชูชัย กล่าวว่า กรมศุลกากรได้มอบหมายให้บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการขายทอดตลาด เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมสภาพภายนอกรถยนต์ของกลางตั้งแต่วันที่ 4 - 5 ก.ค.ที่ผ่านมา แบ่งเป็นรถยนต์168 คัน รถจยย. 132 คันโดยรถที่นำมาขายทอดตลาดในครั้งนี้ เป็นรถของกลางที่กระทำผิดตามกฎหมายศุลกากรหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า – ส่งออก ได้แก่ รถยนต์ลักลอบหนีศุลกากร รถยนต์หลีกเลี่ยงภาษีอากรหรือข้อกำกัด รถยนต์ที่รับซื้อไว้โดยผิดกฎหมายศุลกากร รวมถึงรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำความผิดซึ่งคดีความสิ้นสุดและตกเป็นของแผ่นดินแล้ว คาดว่าจะนำรายได้เข้ารัฐเป็นจำนวน 500 ล้านบาท

โดยรถทั้งหมดมีการตรวจสอบจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งดีเอสไอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการโจรกรรมรถยนต์ไม่พบว่าเป็นรถจดประกอบ ผู้ซื้อสามารถนำไปจดทะเบียนได้เลย ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์การขายทอดตลาด ผู้ชนะการประมูลจะต้องนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ออกใบรับรองการนำเข้า แบบที่ 32

นายชูชัยกล่าวต่อว่า สำหรับราคาที่เปิดประมูลนั้น จะต่ำกว่าราคาท้องตลาด 20-30% เป็นเทคนิคในการประมูล โดยผู้ชนะการประมูลต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ซึ่งราคาที่ชนะประมูลต้องสูงกว่าราคากลางที่คณะกรรมการกำหนด จึงจะสามารถปล่อยรถไปได้

สำหรับการขายทอดตลาดในครั้งนี้ มีรถยนต์ที่มีราคาเปิดประมูลสูงสุด ได้แก่ รถยนต์ยี่ห้อ FERRARI รุ่น CALIFORNIA T ปี 2015 เปิดประมูลในราคา 20.62 ล้านบาท อยู่ในลำดับที่ 153 ส่วนรถจักรยานยนต์ที่มีราคาเปิดประมูลสูงสุด ได้แก่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ HARLEY-DAVIDSON รุ่น ELECTRA GLIDE ปี 2013 เปิดประมูลด้วยราคา 620,000 บาท ลำดับที่ 164 ทั้งนี้ในปี 59 กรมศุลกากรสามารถขายทอดตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลางได้กว่า 424 ล้านบาท