ยูทูบเปิดโผ10โฆษณาฮิตครึ่งปีแรก

ยูทูบเปิดโผ10โฆษณาฮิตครึ่งปีแรก

“กูเกิล” ประเมินเม็ดเงินโฆษณาบนดิจิทัลในตลาดไทยยังโตไม่หยุด“ยูทูบ” ขึ้นแท่นช่องทางชมวีดิโอทรงอิทธิพล เปิดโผ 10 โฆษณายอดฮิตประจำครึ่งปีแรก เพลง-เซเลบ ยังแรง แนะต้องเข้าใจผู้บริโภค ไม่เน้นแค่ขาย

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่าสถานการณ์การลงทุนโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมถึงการใช้งานยูทูบในประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรกมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง

บริษัทพบว่า มีการเติบโตไปทั้งอีโคซิสเต็มส์ ทั้งมุมการใช้งานของภาคธุรกิจ ผู้ใช้งานทั่วไป และครีเอเตอร์ หรือผู้ผลิตคอนเทนท์ที่อยู่ในท้องถิ่น

โดยปัจจัยบวกผลักดันด้วยการเติบโตที่ก้าวกระโดดของสมาร์ทโฟน ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมา ยอดขายโตกว่า 7 เท่า ปัจจุบันสมาร์ทโฟนทำยอดขายปีละประมาณ 15 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นสัดส่วน 25% ของจำนวนประชากร สอดคล้องไปกับเทรนด์การใช้งานของผู้บริโภค

“จากระยะแรกที่การรับชมส่วนใหญ่อยู่บนเดสก์ท็อป 2 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนมาใช้กับโทรศัพท์มือถือมากขึ้นชัดเจน โดยแต่ละปีการใช้บนโมบายเติบโตมากถึง 91% ขณะนี้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 61% ใช้เวลาบนยูทูบมากกว่าโทรทัศน์แล้ว”

ข้อมูลระบุว่าโดยเฉลี่ยคนไทยใช้เวลาออนไลน์วันละ 8.3 ชั่วโมง ออนไลน์ผ่านโมบาย 4 ชั่วโมง ส่วนโทรทัศน์เพียง 2.3 ชั่วโมง แยกตามประเภทหน้าจอนอกเหนือจากโทรทัศน์อยู่กับโมบาย 75% พีซี 35% แทบเล็ต 30%

อย่างไรก็ดีแม้การแข่งขันการให้บริการวีดิโอจะทวีความรุนแรง ทั้งจากผู้ให้บริการวีดิโอออนดีมานด์ และการที่ผู้ผลิตหันมาพัฒนาช่องของตนเองเนื่องจากไม่ต้องการแบ่งรายได้กับยูทูบ แต่ตลาดวีดิโอคอนเทนท์มีขนาดใหญ่มากพอให้ผู้ให้บริการหลายรายเข้ามาได้

ส่วนของยูทูบมั่นใจในจุดเด่นที่เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด มีการพัฒนาตนเองตลอดเวลา มีคอมมูนิตี้ที่แข็งแรง สามารถสร้างผลกระทบได้ในวงกว้าง ทุกวันนี้ยูทูบยังนับเป็นช่องทางการรับชมวีดิโอที่มีอิทธิพลมากที่สุดทั้งแง่การเข้าชม การสร้างการตระหนักรู้ และการใช้เวลารับชม

ปัจจุบัน ไทยติดอันดับตลาดท็อป 10 ที่มีการชมยูทูบมากที่สุดจากทั่วโลก จากการวิจัยของทีเอ็นเอชพบด้วยว่า 71% เข้ามาชมมากกว่า 1 ครั้งต่อวัน และมี 89% เข้าใช้ทุกวัน ขณะนี้ในไทยมีช่องซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน(โกลด์ แชนแนล) มากกว่า 55 ช่อง ประเมินช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเติบโตมากถึง 2 เท่า มีการอัพโหลดวีดิโอกว่า 1 ล้านชั่วโมง

กูเกิลเผยว่า แต่ละวันมีการชมยูทูบจากทั่วโลก 1,000 ล้านชั่วโมง หากรวมเวลาทั้งหมดคิดเป็น 1 แสนปีต่อวันทุกวัน เหตุผลที่ได้รับความนิยม เนื่องจากคอนเทนท์เข้าถึงความสนใจ มีการพัฒนาประสบการณ์การชมอยู่เสมอ ขณะเดียวกันผู้ใช้สามารถเข้าชมได้ทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ พีซี ทั้งมีบริการคอนเทนท์จากท้องถิ่น

สำหรับ 10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนยูทูบครึ่งปีแรกปี 2560 ประกอบไปด้วย 1.ปาฏิหาริย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว โดย ซันซิล 2.Official MV : MAKE IT HAPPEN | ญาญ่า feat DABOYWAY โดย เมเบลลีน 3.ถ้าไอติมพูดได้ I AD โดย วอลล์ 4. ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart) : หนังครู 7- Eleven โดย เซ่เว่น อีเลฟเว่น 5.สิงโต นำโชค ปลอมตัว! ร้อง “อยู่ต่อเลยได้ไหม” เวอร์ชั่นลูกทุ่ง กลางกรุง โดย ลีวายส์

ขณะที่ 6.ใช่เลย OH YES! คอนเซ็ปต์...by Room39 โดย เอสบี ดีไซน์ สแควร์ 7.#ทีมลูกเกด vs #ทีมไม่ดีด งานนี้ใครจะชนะ โดย เทซาเม่ 8.Chang #OurSong โดยช้าง 9.สายลมที่หลับใหล (바람이 잠든 곳으로) OST. Blade & Soul - อิมเมจ สุธิตา ft. หนึ่ง จักรวาล โดย การีนา เบลด แอนด์ โซล 10.พรหมลิขิต หรือ RiAeDo โดย เอเวอร์เซ้นส์

นายไมเคิล เผยว่าสิ่งที่ทำให้โฆษณาแบรนด์ไทยเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจได้ เนื่องจากเน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย โดยปกติผู้ชมจะเข้ายูทูบเพื่อรับความบันเทิง หรือเพื่อหาข้อมูล ไม่ใช่การขายแบบ “ฮาร์ด เซล” 10 อันดับดังกล่าวมีตั้งแต่ 1 นาที ไปจนถึง 11 นาที หมายความว่า ไม่ว่าโฆษณาจะสั้นหรือยาวหากมีเนื้อหาที่ดี น่าสนใจ ผู้ชมก็จะเลือกดู

นอกจากนี้ เพลงติดหู โฆษณาที่ไม่มีเพลงหรือดนตรีประกอบจะไม่ค่อยได้รับความสนใจ และโฆษณาส่วนใหญ่ใน 10 อันดับนี้ก็คือมีการนำเพลงยอดนิยมมาใช้ เพื่อให้เรื่องราวไหลลื่นและตรึงความสนใจของผู้ชม โดย 95% ของโฆษณาบนยูทูบเป็นโฆษณาที่มีเสียง ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าข้อความที่ต้องการสื่อสารออกไปจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี แม้ยูทูบจะป็นสื่อใหม่ แต่ไม่ได้หมายความว่าเทคนิคการทำโฆษณาแบบเก่าๆ จะไม่ได้ผล 8 ใน 10 ของโฆษณาเหล่านี้เลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังคงให้ความสนใจบุคคลที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์

นักโฆษณาจำต้องผลิตโฆษณาให้มีความหลากหลายมากที่สุด เนื่องจากแต่ละช่วงเวลาพฤติกรรมการรับชมมีความแตกต่าง บางช่วงเวลาแค่หลักวินาทีก็เพียงพอ บางช่วงทำได้เต็มที่หลายนาที ปีที่ผ่านมาที่ได้รับความนิยมมีตั้งแต่ 1-12 นาที

“ที่ผ่านโฆษณาที่ประสบความสำเร็จได้หัวใจสำคัญต้องมีความเข้าใจความต้องการ เข้าถึงความสนใจผู้บริโภค เทรนด์ที่น่าจับตามองคือเพลงยังคงเป็นหนึ่งในคอนเทนท์ระดับท็อปที่ได้รับความสนใจ การใช้เซเลบ หรือผู้มีอิทธิพลมาเรียกความสนใจยังได้ผลดี”