ITEL - ซื้อ

ITEL - ซื้อ

Focus on earnings quality

ประเด็นการลงทุน

คาดราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นสะท้อนกำไรที่จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ที่ผ่านมาราคาหุ้นแกว่งในกรอบเพราะกำไร 3Q16-1Q17 ยังคงต่ำกว่า 20 ล้านบาท) ซึ่งใน 2Q17 นี้ จะเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส ที่กำไรบริษัทเติบโตทะลุ 20 ล้านบาท หากดูในรายละเอียดแล้วจะพบว่ากำไรส่วนใหญ่มาจากรายได้ค่าเช่าโครงข่าย (recurring) และกำไรในไตรมาสนี้จะเป็นฐานใหม่สำหรับครึ่งปีหลังให้เติบโตเร็วขึ้น จากการให้บริการลูกค้าใหม่อย่าง MTLS เพิ่มขึ้นไตรมาสละ 400 สาขา และยังมีปัจจัยหนุนราคาหุ้นระยะสั้นจากการสรุปสัญญากับลูกค้ารายใหญ่ และการเข้าประมูลโครงการเน็ตชายขอบ ปัจจุบันหุ้นเทรดบน PEG เพียง 0.55 เท่า จากคาดกำไรเติบโตเฉลี่ย 72%/ปี ในช่วง 2016-18 (CAGR)

กำไรเติบโตแบบมีคุณภาพ...

เราคาดกำไรจะสร้างฐานใหม่นับแต่ไตรมาสนี้ โดยเราประเมินกำไร 2Q17 ที่ 22 ล้านบาท ดีขึ้น 23%QoQ ถึงแม้ภาพ YoY จะดูทรงตัว แต่ว่ากำไรที่เห็นมีคุณภาพดีขึ้นมาก เพราะกำไรส่วนใหญ่มาจากรายได้ค่าเช่าโครงข่าย ในขณะที่เมื่อ 2Q16 กำไรส่วนใหญ่มาจากรายได้งาน ติดตั้ง turnkey (รับรู้แล้วหมดไป) ไตรมาสนี้เราคาดรายได้ค่าเช่าฯอยู่ที่ 120 ล้านบาท เติบโตราว 20%YoY คาดจะเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการรับรู้รายได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น

...เดินหน้าทำตลาด Corporate ต่อเนื่อง...

บริษัทได้ลูกค้ารายใหญ่อย่าง MTLS ที่มีสาขาถึง 1,700 สาขา โดยได้สัญญา 5 ปี ต่อ 5 ปี เข้ามาเพิ่มในไตรมาสนี้ (2Q17) ซึ่งดำเนินการติดตั้งโครงข่ายเตรียมความพร้อมไปแล้วราว 400 สาขา และคาดรายได้จะรับรู้เพิ่มใน 3Q17 ในขณะที่ 3Q-4Q17 บริษัทจะติดตั้งโครงข่ายเพิ่มอีกไตรมาสละ 400 สาขา หนุนให้ภายในสิ้นปีบริษัทให้บริการกับ MTLS ได้ถึง 1,200 สาขา ซึ่งจะเป็นฐานรายได้ใหม่ที่จะเติบโตขึ้นในปีถัดไป

...เพิ่ม Utilization rate ด้วยการรับงานขนาดใหญ่

บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับคู่ค้าเพื่อ การให้บริการโครงข่ายใยแก้วนำแสงบนดินเพื่อ backup โครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ ซึ่งจะเชื่อมต่อประเทศเมียนมา ไทย และสิงคโปร์ เป็นระยะเวลาสัญญา 10 ปี มูลค่างาน 600 ล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้เร็วๆนี้ และจะรับรู้รายได้ในปีหน้า อีกทั้งบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการขยายบริการให้เช่าโครงข่ายสายใยแก้วนำแสงใน
ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่ส่วนใหญ่ บริษัทมีอยู่แล้ว ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น

การประมูลงาน “เน็ตชายขอบ” เป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น

บริษัทซื้อซองประกวดราคาโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ทั้งหมด 8 สัญญา โดยบริษัทคาดว่าจะเข้ายื่นซองประมูลสำหรับงานจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ที่มีอยู่ 4 สัญญา ซึ่งเป็นการให้บริการในอีกรูปแบบหนึ่งที่บริษัทมีโอกาสทำตลาดเพื่อเพิ่ม utilization rate ของโครงข่ายได้ ซึ่งบริษัทมีโครงข่ายบางส่วนอยู่ตาม พื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลให้มีความได้เปรียบด้านต้นทุน ทั้งนี้จะมีการยื่นซองเทคนิคในที่ 17 ก.ค. นี้ และ e-auction วันที่ 1 ส.ค.