HMPRO - ซื้อ

HMPRO - ซื้อ

ขยายฐานลูกค้า

ประเด็นการลงทุน

การเข้าเยี่ยมชม HomePro S ซึ่งเป็นร้านรูปแบบใหม่ของ HMPRO ทำให้เรามั่นใจว่า HMPRO เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีคุณภาพที่เราสามารถลงทุนได้ในระยะยาว ศักยภาพในการหาและจับลูกค้าในตลาดใหม่ๆทำให้ HMPRO สามารถเป็นผู้นำตลาดได้อย่างต่อเนื่องและสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนได้ในระยะยาว ดังนั้นเรามองว่ายอดขายสาขาเดิมไตรมาส 2/60 ที่ชะลอตัว
(เราประเมินที่ -5%) เป็นเพียงปัจจัยกดดันระยะสั้น และอาจเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้นหากราคาหุ้นปรับลดลงมา ปัจจุบันหุ้นซื้อขายที่ PER 12 เดือนข้างหน้าที่ 24.1 เท่า ซึงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 25.6 เท่า ดังนั้นเรา ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” HMPRO

HomePro S ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการเจ้าของคอนโดในเมือง

HMPRO เพิ่งเปิดสาขาขนาดเล็กภายใต้ชื่อ HomePro S โดยสาขาแรกนี้มีพื้นที่ประมาณ 1,500 ตารางเมตร เที่ยบกับขนาดปกติที่ 7,000 ตารางเมตร หลังจากที่เราได้เข้าไปเดินดูอย่างละเอียด เราคิดว่าประเภทและลักษณะของสินค้าเหมาะที่จะตอบสนองลูกค้าที่อาศัยอยู่ในเมืองชั้นใน ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยในคอนโดหรืออพาร์ทเมนท์ แม้ความหลากหลายของสินค้าแต่ละประเภทจะน้อยกว่าสาขาขนาดปกติ แต่ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าที่ไม่ได้วางในร้านผ่านระบบ e-commerce ที่ตั้งอยู่ในร้านได้ และลูกค้าสามารถเลือกว่าจะไปรับสินค้าเองที่สาขาหรือจะให้จัดส่งถึงบ้านได้ โดยระบบ ecommerce นี้เปรียบเสมือนการนำสินค้าทั้งคลังมาวางขายใน HomePro S และยังช่วยโปรโมทการขายผ่านออนไลน์อีกด้วย

ข้อดีของรูปแบบนี้คือการเข้าถึงผู้ซื้อกลุ่มใหม่ในเมืองที่สาขาขนาดใหญ่เข้าไม่ถึง แต่ก็มีข้อจำกัดสำคัญคือ สาขาขนาดเล็กนี้ไม่สามารถเปิดในพื้นที่ที่สาขาขนาดใหญ่ครอบคลุมถึง เนื่องจากในระยะการเดินทางที่เท่ากันลูกค้ามีแนวโน้มที่จะไปซื้อในสาขาที่มีสินค้าครบมากกว่า ดังนั้นเราคาดว่าจะมีร้าน HomePro S ไม่มากนักซึ่งรายได้ก็น่าจะเป็นไปในทิศทาง
เดียวกัน อย่างไรก็ตามหากพฤติกรรมการซื้อของใช้ในบ้านเปลี่ยนเป็นการซื้อออนไลน์มากขึ้น HomePro S อาจเป็นเครื่องมือที่ดีที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว


HomePro Living ช่วยขยายฐานลูกค้า

ในขณะที่ยอดขายของ HomePro S เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท แต่ HomePro Living ซึ่งเป็นร้านขนาดเล็กอีกรูปแบบที่เปิดตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/59 ที่เน้นขายสินค้าประเภทของใช้ในบ้านขนาดเล็ก กลับมีผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าเป้าหมาย เรามองว่าส่วนหนึ่งมาจากการที่บริษัทยังไม่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าว่าสินค้าที่ HomePro Living ไม่
เหมือนกับที่ร้าน HMPRO ปกติ โดยลูกค้ามักถามหาของที่ไม่มีขายที่ HomePro Living แต่มีขายที่ HomePro

ชื่อที่คล้ายกันทำให้เกิดความสับสน ซึ่งการเปลี่ยนชื่ออาจเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าร้านรูปแบบนี้จะสามารถเป็นตัวผลักดันหลักในการเติบโตได้ในอนาคต เนื่องจากน่าจะช่วยขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้นอีก และไม่มีข้อจำกัดในการขยายสาขาเหมือน HomePro S