ปปป.เผย 'วัดปากน้ำ' โทรขอเลื่อนตรวจบัญชี

ปปป.เผย 'วัดปากน้ำ' โทรขอเลื่อนตรวจบัญชี

"รอง ผบก.ปปป." เผยตัวแทนวัดปากน้ำขอเลื่อนตรวจสอบบัญชีรายรับ-รายจ่าย และงบบูรณะและปฏิสังขรณ์ของวัด ชี้พบงบสนับสนุนจาก พศ. มากถึงหลัก 10 ล้าน

จากกรณี กองบังคับการตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำกำลังเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 10 จุดในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ตามยุทธการปราบโกงวัด เพื่อจับกุมผู้เกี่ยวข้องเครือข่ายทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) หลังตรวจพบว่า มีวัดที่ร่วมทุจริต 12 แห่ง โดยเฉพาะวัดที่ จ.ลำปาง จ.อำนาจเจริญ ซึ่งสร้างความเสียหายแก่รัฐสูงถึง 60.5 ล้านบาท พร้อมการขยายผลหาวัดและขบวนการที่กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง นั้น

พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ธนกุล รอง.ผบก.ปปป. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีเงินทอนวัดว่า เมื่อช่วงเช้าตัวแทนวัดปากน้ำฯ ได้โทรประสานมาที่ พ.ต.อ.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผกก.1 ปปป. หัวหน้าทีมตรวจสอบ โดยระบุขอเลื่อนให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเอกสารงบอุดหนุนจาก พศ.ของวัดอย่างไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่ายังไม่พร้อม อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางวัดปากน้ำฯ ได้ขอเลื่อนการเข้าตรวจจากเดือนมิถุนายน มาเป็นวันที่ 5 กรกฎาคมรอบหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการบุกตรวจสอบได้เลยทันที แต่เนื่องจากวัดเป็นสถานที่สำคัญทางด้านจิตใจของประชาชนชาวไทย ทางตำรวจจึงต้องให้ความเคารพให้เกียรติสถานที่ จึงต้องมีการประสานกับทางวัด ก่อนเข้าไปตรวจสอบดังกล่าว

พ.ต.อ.วรายุทธ เปิดเผยอีกว่า การเข้าตรวจสอบบัญชีรายรับ-รายจ่ายของวัดปากน้ำ เนื่องจากมีข้อมูลว่าทางวัดปากน้ำได้รับงบประมาณจาก พศ. เป็นจำนวนมากถึงหลัก 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจต้องตรวจสอบที่มาของเงินดังกล่าวก่อนว่า มาจากงบบูรณปฏิสังขรณ์ศูนย์ปฏิบัติธรรม หรืองบสนับสนุนเผยแพร่พระพุทธศาสนา และมีการจัดทำโครงการของบประมาณอย่างถูกต้องหรือไม่ และได้นำไปใช้ตรงตามวัตถุประสงค์การของบฯ มาหรือไม่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบเอกสารหลักฐาน รวมทั้งสอบสวนพยานภายในวัด เบื้องต้นจึงยังไม่สามารถสรุปว่า วัดปากน้ำฯ มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดหรือไม่

ด้านพ.ต.อ.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผกก.1 ปปป. เปิดเผยว่า ทางฝ่ายกฏหมายของวัดปากน้ำฯ โทรมาแจ้งขอยังไม่ให้เข้าตรวจ โดยแจ้งว่าเอกสารหลักฐานยังไม่พร้อม หลังจากนี้จะต้องกำหนดวันเข้าตรวจอีกครั้ง แต่ขึ้นอยู่กับทางผู้บังคับบัญชา ที่จะกำหนดให้เข้าตรวจวัดวันใด