แห่ขาย 'หุ้นนอนแบงก์' ตื่นธปท.คุมสินเชื่อบุคคล

แห่ขาย 'หุ้นนอนแบงก์' ตื่นธปท.คุมสินเชื่อบุคคล

แห่ขาย “หุ้นนอนแบงก์” ตื่นธปท.คุมสินเชื่อบุคคล-สมาคมแบงก์ยันกระทบน้อย ผู้ประกอบการวอนขอความชัดเจนเร่งปรับแผนครึ่งปีหลัง

ถล่มขายหุ้นนอนแบงก์กดราคาหุ้นเคทีซีแตะนิวโลว์ หวั่นผลกระทบคุมสินเชื่อบุคคลอ่วม ด้านสมาคมแบงก์ชี้กระทบรายได้น้อย ระยะยาวหนุนคุณภาพหนี้ดีขึ้น ด้าน“นอนแบงก์”ขอความชัดเจนเร่งเคาะเกณฑ์ เพื่อปรับกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง

วานนี้(5ก.ค.2560) ราคาหุ้นนอนแบงก์ปรับตัวลดลงแรง โดยเฉพาะหุ้นเคทีซี(KTC)ปรับตัวลดลงมากสุด และราคาต่ำสุดที่100 บาท ต่ำสุดรอบปีนี้ ก่อนจะปิดซื้อขายที่ราคา 107บาทลดลง 3.60% หุ้นอิออน(AEONT) ต่ำสุดที่ราคา 103 บาท ก่อนปิดที่ราคา 104.50บาท ลดลง 1.42%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาหุ้นนอนแบงก์ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลผลกระทบกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะปรับเกณฑ์ดูแลสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งยังไม่ชัดเจนทำให้เทขายหุ้นออกมาก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูเกณฑ์ที่ออกมาว่าจะกระทบต่อผลประกอบการมากน้อยแค่ไหน

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) ในฐานะสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามาตรการการดูแลสินเชื่อส่วนบุคคลของธปท.ที่จะออกมาอาจจะกระทบกับรายได้ธนาคารแต่เป็นส่วนน้อย เนื่องจากปัจจุบันรายได้สินเชื่อส่วนบุคคลไม่มาก

ธนาคารกสิกรไทยนั้น มีพอร์ตสินเชื่อส่วนบุคคล 2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นส่วนที่น้อยเทียบกับพอร์ตสินเชื่อรวมที่ 1 ล้านล้านบาท อีกทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้กระทบทั้งหมด เพราะแม้ว่าธปท.จะปรับหลักเกณฑ์วงเงินอนุมัติสินเชื่อใหม่ เช่น จากเดิมให้ 5 หมื่นบาท ลดลงมาเหลือ 3 หมื่นบาท แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าที่ผ่านมาลูกค้าจะมีการเบิกใช้เต็มวงเงิน

“ มองว่าเรื่องนี้กระทบกับรายได้ธนาคารไม่มาก ซึ่งแบงก์ต้องปรับตัว และด้านบวกทำให้คุณภาพหนี้ดีขึ้นโอกาสเป็นหนี้เสียน้อยลง ไม่ต้องมีภาระกันสำรองเพิ่มขึ้น”

แหล่งข่าวนอนแบงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังรอความชัดเจน เรื่องเกณฑ์คุมสินเชื่อไร้หลักประกัน ล่าสุดเห็นว่าจะไม่มีการกำหนดจำนวนบัตรแล้ว แต่ยังคงกำหนดวงเงินให้สินเชื่อ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและยังรอความชัดเจนจากธปท. ซึ่งน่าจะชัดเจนในเดือนก.ค.หรือส.ค.นี้ อยากขอความชัดเจนก่อนถึงจะปรับกลยุทธ์ธุรกิจหลังจากนี้

“ตอนนี้ทั้งแบงก์และนอนแบงก์ ก็คุมกันเข้มการอนุมัติบัตรเครดิต พบว่ายอดปฏิเสธบัตรฯใหม่เพิ่มขึ้นแล้ว”

รายงานจากบริษัทเคทีซี ระบุว่าปัจจุบันยอดอนุมัติบัตรใหม่อยู่ที่44%ลดลงจากปีก่อนอยู่ที่50% โดยครึ่งแรกปีนี้ยอดสมัครบัตรใหม่ฯต่ำกว่าเป้าหมาย ดังนั้นภาพรวมช่วงไตรมาส2 ปีนี้ยังชะลอตัว มีจำนวนผู้ถือบัตรเคทีซีเฉลี่ย1.3ใบต่อคน

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันวงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน3เท่าของรายได้หากลดเหลือ 1.5 เท่าของรายได้ บริษัทพร้อมปรับตามเกณฑ์ของธปท. ไม่มีปัญหา เพียงแต่รอความชัดเจนเท่านั้น ปัจจุบันลูกค้ามียอดวงเงินสินเชื่อเฉลี่ยต่อรายที่20,000-30,000 บาท และปีนี้หนี้เสียไม่เกิน4-5%