'กรมศุลกากร' คาดติดตั้งเครื่องสแกนกระเป๋าปีหน้า

'กรมศุลกากร' คาดติดตั้งเครื่องสแกนกระเป๋าปีหน้า

"กรมศุลกากร" เตรียมติดตั้งเครื่องสแกนคร่อมช่องสายพานปล่อยสัมภาระ ตรวจจับสิ่งของผิดกฎหมายที่โหลดมาใต้ท้องเครื่องบิน คาดเริ่มใช้ภายในปีหน้า

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เตรียมติดตั้งเครื่องสแกนคร่อมช่องสายพานปล่อยสัมภาระ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อตรวจสอบการลักลอบนำเข้ายาเสพติด วัตถุระเบิด และสิ่งของผิดกฎหมาย แต่เครื่องสแกนจะสามารถตรวจสอบหาสัมภาระต้องสงสัยหลบเลี่ยงภาษีนำเข้าได้ด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจับกุมและการจัดเก็บภาษีกับผู้ลักลอบนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายตามคำสั่งซื้อ หรือพรีออเดอร์ โดยขณะนี้การติดตั้งเครื่องสแกนคร่อมสายพานอยู่ระหว่างการจัดทำทีโออาร์ คาดว่าจะสามารถติดตั้งเร็วที่สุดภายในปีหน้า

ส่วนการนำสินค้าที่ตั้งใจจะเข้ามาจำหน่าย แต่ใช้วิธีสวมใส่ติดตัวเดินผ่านด่านตรวจ ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรยังมีหน่วยข่าวที่ติดตามจากการเสนอขายหรือสั่งซื้อผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นเบาะแสแจ้งให้เจ้าหน้าที่บริเวณด่านตรวจเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นกับผู้นำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษี

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวตามด่านต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อแจ้งเบาะแสการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายหรือหลบเลี่ยงภาษีที่จะเพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบมากขึ้น พร้อมบันทึกประวัติการกระทำผิดฐานเลี่ยงภาษี โดยแบ่งผู้นำเข้าเป็นกลุ่มเขียวไม่มีประวัติการหลบเลี่ยงภาษี จะได้รับการอำนวยความสะดวกการนำเข้าอย่างเต็มที่ กลุ่มเหลืองมีประวัติการหลบเลี่ยงภาษี 2-3 ครั้ง จะถูกตรวจสอบการนำเข้าอย่างละเอียด เมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศ และกลุ่มแดงมีประวัติหลบเลี่ยงภาษีซ้ำซาก จะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดที่สุด เมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศ