จีนจัดสรรงบกว่า 3 พันล้านบาทช่วยน้ำท่วมใหญ่

จีนจัดสรรงบกว่า 3 พันล้านบาทช่วยน้ำท่วมใหญ่

รัฐบาลจีนอนุมัติงบประมาณฉุกเฉินกว่า 3,600 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือ 4 มณฑลทางภาคกลางและใต้ของประเทศที่เดือดร้อนอย่างหนักจากน้ำท่วมใหญ่ จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน

กระทรวงกิจการพลเรือนจีนแถลงวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า ได้จัดสรรงบประมาณฉุกเฉิน 700 ล้านหยวน หรือราว 3,605 ล้านบาทให้กับรัฐบาลท้องถิ่นของทั้ง 4 มณฑลแล้ว เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้จัดส่งเต็นท์ 3,300 หลัง ผ้าห่มและหมอน 30,000 ชุด และเตียงสนามแบบพับได้อีก 24,000 ชุดให้เจ้าหน้าที่นำไปแบ่งสรรให้กับผู้ประสบภัยเป็นการด่วนแล้ว

ทางการจีนระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วในมณฑลหูหนาน เจ้อเจียง เจียงซี และกุ้ยโจว ที่อยู่ทางตอนกลางและใต้ของประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 56 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 22 คน ขณะที่ประชาชนอีกกว่า 300,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย เนื่องจากระดับน้ำของแม่น้ำมากกว่า 60 สายในภูมิภาคยังคงเอ่อล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาจีน คาดว่า ฝนจะยังคงตกหนักต่อเนื่องไปอีกในช่วงหลายวันข้างหน้า โดยในแต่ละปี จีนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนจากเหตุน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน