สถาปนิกผันตัวเป็นเกษตรกร ปลูกมะเดื่อขายรายได้งาม

สถาปนิกผันตัวเป็นเกษตรกร ปลูกมะเดื่อขายรายได้งาม

หนุ่มใหญ่สถาปนิก ผันตัวเองเป็นเกษตรกรปรับที่ 2 งาน ปลูกมะเดื่อขายผล ใบ ต้นกล้า มีรายได้วันละครึ่งหมื่นบาท

วันที่ 4 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านเลขที่ 86/5 หมู่ 11 ตำบลชัยจุมพล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายประทีบ เตชัย หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ที่สำเร็จการศึกษาจาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง หลังทำงานพอมีเงินออมและทุน ตัดสินใจผันตัวเองจากสถาปนิกนักออกแบบ มาเป็นเกษตรกร ด้วยการปรับที่ดินในเขตรั้วเพียง 2 งาน ปลูกมะเดื่อฝรั่ง เพียงระยะเวลา 8 เดือน สามารถเก็บผล ตัดใบ และ ตอนกิ่งขาย มีรายได้กว่าวันละ 5000 บาท ขณะที่ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด มีออร์เดอร์สั่งจองล่วงหน้า

นายประทีป เปิดเผยว่า บรรพบุรุษคือเกษตรกร จึงเดินรอยตาม แต่ขอปรับและเลือกทำเกษตรทางเลือกใหม่ ที่ลงทุนแล้วมีตลาดรองรับ เป็นพืชที่แตกต่าง ดูแลง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก สามารถปลูกได้ในสภาพอากาศบ้านเรา (อำเภอลับแล) ที่สำคัญต้องดีต้องสุขภาพ หลังศึกษา จึงลงตัวที่ มะเดื่อฝรั่ง

เพียงปรับพื้นที่ให้โล่ง สร้างโรงเรือน คล้ายการปลูกเมล่อน มีหลังคากันฝน และ เพื่อง่ายต่อการดูแล กำจัดวัชพืช และป้องกันโรคระบาดต่างๆ จึงปลูกในวงปูนซีในต์ ใช้ระบบน้ำหยด บำรุงต้นด้วยปุ๋ยชีวภาพ มี 2 โรงเรือนๆละ 250 ต้น ใช้ระยะเวลาปลูก 8 เดือนก็เก็บผลสุกขาย ตลอดระยะเวลาการปลูกได้ศึกษาคุณสมบัติและการขายพันธุ์ จนสามารถตอนกิ่งขายได้เอง

ปัจจุบันเข้าสู่เดือนที่ 14 เก็บผลสุกมะเดื่อขาย ในตลาดรับซื้อกิโลกรัมละ 300 บาท เก็บได้ประมาณวันละ 10 กิโลกรัม/โรงเรือน และมียอดสั่งจองต้นกล้า ที่เกิดจากตอนกิ่ง 300 กล้าๆละ 150 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ทางภาคอีสาน ขณะเดียวกันใบของมะเดื่อ ยังสามารถแปรรูปเป็นชา ที่โรงงานรับซื้อตลอดทั้งปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลต้นและการแต่งกิ่ง เพราะลงทุนลูก 1 ครั้ง หลังตอนกิ่งขาย อีก 3 เดือนมะเดื่อยังสามารถแตกกิ่งก้านสาขา ติดผลให้เก็บขายได้อย่างต่อเนื่อง

นายประทีป กล่าวว่า ปลูกมะเดื่อฝรั่ง เป็นที่รู้กันว่า เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงสุด 1 ใน 10 อันดับของโลก การเลือกปลูกได้ 3 ดี คือ ชีวิตดี ตลาดดี รายได้ดี แม้ระยะแรกที่ลงปลูกใครต่อใครก็บอกว่า _บ้าไปแล้ว คนอะไรปลูกมะเดื่อขาย_ไม่ถึง 1 ปีชีวิตก็ดีจริงๆ ขณะเดียวกันตนไม่ได้หวงความรู้ หากมีใครสนใจสามารถสอบถามได้ ที่แลฟาร์ม หรือ แปลงปลูกมะเดื่อฝรั่ง เจ้าเดียวของจังหวัดอุตรดิตถ์