สปท.ขอไขก๊อกเพิ่มอีก 3 ราย

สปท.ขอไขก๊อกเพิ่มอีก 3 ราย

สปท.ขอไขก๊อกเพิ่มอีก 3 ราย ยอดคงเหลือ 174 คน ด้าน "อลงกรณ์" เผย 31 ก.ค.สปท.หมดวาระถาวร

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท.ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ร.อ.ทินพันธุ์แจ้งต่อที่ประชุมว่า มีสมาชิกสปท.แสดงความประสงค์ลาออกเพิ่มอีก 3 คน ได้แก่นายสุชน ชาลีเครือ นายดำรงค์ พิเดช และนายวิเชียร ชวลิต ซึ่งมีผลในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ทำให้ปัจจุบันเหลือสมาชิกสปท. 174 คน นอกจากนี้สปท.ยังได้กำหนดส่งมอบงานการปฏิรูปในความรับผิดชอบของสปท.ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ในวันที่ 31 ก.ค.เวลา 10.00 น.ที่อาคารรัฐสภา จึงขอเชิญชวนสมาชิกสปท.ให้เข้าร่วมการส่งมอบงานอย่างพร้อมเพรียง

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 4 ก.ค. ถือเป็นวันสุดท้ายที่ครบเงื่อนไข 90 วันตามรัฐธรรมนูญ ที่สปท.ผู้ประสงค์เล่นการเมือง ต้องยื่นใบลาออกเพื่อไปรับสมัครเลือกตั้งโดยพบว่า มีสมาชิกสปท. ลาออก จำนวน 25 คน เสียชีวิต 1 คน เหลือสมาชิกทั้งหมด 174 คน อย่างไรก็ตามสปท.ที่ลาออกไม่ได้ไปเล่นการเมืองทั้งหมด อาทิ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ ที่ลาออกไปเป็นฑูตที่ประเทศตุรกี

ทั้งนี้การทำหน้าที่ของสปท.ทั้งหมดจะสิ้นสุดอย่างเป็นทางการลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยในช่วงเช้าวันดังกล่าว จะมีพิธีส่งมอบวาระการปฎิรูปของสปท. ทั้งหมดให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ซึ่งในส่วนคณะกรรมการปฎิรูปประเทศ 11 ด้าน ที่จะมาสานงานต่อจากสปท.นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม. ยังไม่ทราบว่าจะมีสปท.คนใดไปเป็นคณะกรรมการปฏิรูประเทศบ้าง แต่ส่วนตัวคงไม่เล่นการเมืองแล้ว เพราะทุกวันนี้นักการเมืองมีเยอะแล้ว จะขอทำงานเรื่องปฏิรูปเพียงอย่างเดียว