ลงมติ'ศิริชัย'ปธ.ศาลอุทธรณ์ ไม่ผ่านคุณสมบัติขึ้นปธ.ศาลฎีกา

ลงมติ'ศิริชัย'ปธ.ศาลอุทธรณ์ ไม่ผ่านคุณสมบัติขึ้นปธ.ศาลฎีกา

ก.ต.ลงมติเอกฉันท์ "ศิริชัย วัฒนโยธิน" ปธ.ศาลอุทธรณ์ ไม่ผ่านขึ้นประธานศาลฎีกา ชี้อาวุโสสูงสุดแต่ติดคุณสมบัติ ประชุมเลือกคนใหม่บ่าย11ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.60 เมื่อเวลา 16.20 น. นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงผลการประชุมของคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ว่า วันนี้ (3 ก.ค.) เวลา 09.30 น. ในการประชุม ก.ต.ครั้งที่ 13/2560 ที่ประชุมได้พิจารณา เรื่องการโยกย้ายแต่งตั้งนายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา ในวันที่ 1 ต.ค.60 ซึ่ง อนุ ก.ต.ประจำชั้นศาลทุกชั้นศาล ได้กลั่นกรอง เสนอความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนตำแหน่งดังกล่าวเสนอต่อ ก.ต.เพื่อประกอบการพิจารณา

โดยที่ประชุม ก.ต.เห็นว่าในการพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารจะต้องคำนึงถึงความรู้ความสามารถ ในการบริหารงานศาลไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าหลักอาวุโส ซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง การเลื่อนตำแหน่ง การโยกย้ายแต่งตั้งและการเลื่อนเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการตุลาการ พ.ศ.2554 โดยที่ประชุม ก.ต.ได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง

และพิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เห็นชอบในการแต่งตั้ง ให้นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา เนื่องจากเป็นผู้ที่ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว แม้จะเป็นผู้ที่มีอาวุโสสูงสุดก็ตาม ซึ่งตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 50 วรรคแรก กำหนดว่าในกรณีที่ ก.ต.ไม่ให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง การเลื่อน ตำแหน่งข้าราชการตุลาการ ตามที่เลขานุการ ก.ต. เสนอ ตามมาตรา 47 ห้ามมิให้ ก.ต. เสนอ แต่งตั้งบุคคลอื่น และในกรณีเช่นว่านี้ให้เลขานุการ ก.ต. ดำเนินการตามมาตรา 47 อีกครั้งหนึ่ง แล้วเสนอให้ ก.ต.พิจารณาใหม่ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ ก.ต.มีมติดังกล่าว ซึ่งในการเสนอครั้งใหม่ห้ามมิให้ เสนอบุคคลเดิม

นายสืบพงษ์ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า ก.ต.นัดประชุมครั้งต่อไป ครั้งที่ 14/2560 วันอังคารที่ 11 ก.ค.เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมศาลยุติธรรม ชั้น 5 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการ อาคาร A