ไทยพุทธนราฯ รวมกลุ่มตระเวนถวายเทียนพรรษาวัดทุรกันดาร

ไทยพุทธนราฯ รวมกลุ่มตระเวนถวายเทียนพรรษาวัดทุรกันดาร

นราธิวาส ประชาชนชาวไทยพุทธ จ.นราธิวาส รวบรวมเงินบริจาค รวมกลุ่มออกตระเวนถวายเทียนพรรษา แก่วัดในพื้นที่ทุรกันดาร

นางกัลยา สุกสำราญ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136/45 ม.5 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ได้เป็นตัวแทนชาวบ้านรวบรวมเงินบริจาคคนละเล็กละน้อย ตามความศรัทธาของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านดวงกมลจำนวนหนึ่ง นำไปซื้อเทียนพรรษา หลอดไฟฟ้า ถ่านแบตเตอรี่(ถ่านไฟ) ส่วนเงินที่เหลืออีกจำนวนหนึ่งใช้เป็นปัจจัยใส่ซองร่วมกับสมาชิกในหมู่บ้าน จำนวน 10 คน ภายใต้ชื่อ กลุ่มเพื่อนไม่เคยเก่า นั่งรถยนต์ตระเวนนำเทียนพรรษา หลอดไฟฟ้า ถ่านไฟฟ้าและปัจจัย ไปถวายพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ จำนวน 9 วัด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร อาทิ อำเภอสุไหงปาดี เจาะไอร้อง ระแงะและอำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระศาสนาที่คนไทยทุกคนควรพึ่งกระทำ รวมทั้งเป็นการทำบุญกรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษา ซึ่งตรงกับแรม 1 ค่ำเดือน 8 หรือ วันที่ 9 ก.ค.60 ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้แล้วยังต้องการกระตุ้นให้ชาวไทยทุกคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีเพียง 125,000 คน จากยอดประชากรโดยรวม 1,855,000 คน หรือ เพียง 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นชุมชนชาวไทยที่อาศัยกระจายอยู่ตามพื้นที่หมู่บ้านอำเภอต่างๆเหลือเพียงน้อยนิด เพื่อให้ช่วยการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม ไม่ให้ถูกกลืนหายไป ที่คนไทยทุกคนสามารถที่จะลุกขึ้นมาช่วยกันอนุรักษ์ เพื่อสืบสานตกทอดให้กับลูกหลานได้สานต่อประเพณีนี้ไว้ช่วยกาลนาน

ด้านนางกัลยา สุกสำราญ ตัวแทนกลุ่มเพื่อนไม่เคยเก่า กล่าวว่า ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆในหมู่บ้านเล็กๆของเรา ได้รวบรวมเงินกันคนละเล็กละน้อย ไปซื้อเทียนพรรษารวมทั้งปัจจัย ตระเวนถวายเทียนพรรษากับวัดที่อยู่ห่างไกล เพื่อเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนาของเรา ช่วงนี้มีเหตุการณ์เยอะแยะไทยพุทธเราเหลือน้อยลงทุกวัน ซึ่งเราทุกคนควรพึ่งกระทำ อย่างน้อยจิตใจเราจะได้สบายเพื่อต่อสู้กับชีวิตต่อไป