คาดปัญหากฎหมายลูก ไม่ทำเลือกตั้งขยับ

คาดปัญหากฎหมายลูก ไม่ทำเลือกตั้งขยับ

"กกต.สมชัย" รอผลสนง.ศึกษาร่างกม.พรรคการเมือง ขัดเจตนาฯรธน.หรือไม่ เตรียมแจง 6 ประเด็นพ.ร.ป.กกต.ขัดรธน. เชื่อปัญหากม.ลูก ไม่ทำเลือกตั้งขยับ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่าหลังจากที่กกต.ได้รับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยพรรคการเมืองจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ทางกกต.ได้มอบหมายให้สำนักงานฯไปดูเนื้อหาและรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยพรรคการเมืองแบบรายมาตราว่า มีส่วนใดที่ขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ หากพบว่ามีส่วนใดที่ขัดต่อเจตนารมณ์ ให้รายงานต่อกกต.เพื่อรับทราบโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานฯยังไม่มีการรายงานว่า พบสิ่งใดที่ขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากไม่มีประเด็นที่ขัดเจตนารมณ์ ทางกกต.ก็อาจจะมีมติไม่ทำความเห็นส่งกลับไปยังสนช.

ส่วนการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.ร่วมกัน 3 ฝ่ายในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ประธานกกต.จะเป็นตัวแทนกกต.ไปชี้แจง โดยจะนำเหตุผลและคำอธิบายต่างๆไปขยายความเพื่อให้เข้าใจว่าทั้ง 6 ประเด็นที่กกต.เสนอความเห็นกลับไปนั้นขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญอย่างไร

เมื่อถามว่าปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับร่างกฎหมายลูกจะส่งผลให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ตนคิดว่าโรดแมปการเลือกตั้งจะไม่ขยับ เพราะกฎหมายสองฉบับแรกคือพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พิจารณาในช่วงต้นของกรอบระยะเวลา 8 เดือนในการทำกฎหมายลูก ซึ่งขณะนี้เพิ่งจะเข้าสู่เดือนที่ 2 ของการทำกฎหมาย หากว่าต้องมีการปรับปรุงแก้ไขหรือต้องร่างใหม่คิดว่าน่าจะดำเนินการได้ทันภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม หากพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.หรือพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. พิจารณาในช่วงท้ายๆของระยะเวลาการทำกฎหมายลูก หากมีปัญหาต้องร่างใหม่ ก็อาจจะกระทบได้.