“ดีแทค”ผนึกยูทูบดันโปรฯหนุนดาต้า ลุยครึ่งปีหลัง

“ดีแทค”ผนึกยูทูบดันโปรฯหนุนดาต้า ลุยครึ่งปีหลัง

“ดีแทค” เปิดกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง โหมหนักแคมเปญ-กิจกรรมการตลาด ล่าสุดผนึก “ยูทูบ” บริการดาต้าลูกค้าเติมเงิน เผยเป้าหมายธุรกิจมุ่งสร้างรายได้-เพิ่มกำไรดำเนินงาน มั่นใจเดินมาถูกทาง

นายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า ครึ่งปีหลังดีแทคมีแผนเพิ่มน้ำหนักกิจกรรมการตลาดให้มากขึ้น โดยหลังจากนี้จะมีทั้งการทำแคมเปญและกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ ทั้งในแง่การใช้งานเครือข่าย รวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ ภายใต้โปรแกรมดีแทครีวอร์ด โดยบริษัทจะลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้งานมากขึ้น

ในแง่การแข่งขัน มุ่งเน้นการเพิ่มส่วนแบ่งในเชิงของรายได้เป็นหลัก ซึ่งเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ที่แม้ปริมาณลูกค้าจะลดลงแต่ยังรักษาการเติบโตในแง่ของรายได้ พร้อมกับเพิ่มกำไรจากการดำเนินงาน (EBITDA) ให้มากขึ้นกว่าเดิม

นายสิทธิโชค กล่าวว่า หลังช่วงต้นปีที่ดีแทค มีการทำแคมเปญอย่าง ลื่น และ โกโนลิมิต แต่หลังจากนั้นกลับเงียบหายไป ไม่ได้ทำแคมเปญที่ต่อเนื่อง เพราะอยู่ในช่วงการปรับตัว เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การแข่งขันในช่วงครึ่งปีหลัง

“เรากำลังเร่งปรับพื้นฐานการใช้งานลูกค้า สร้างประสบการณ์ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ที่ไม่ได้หมกเม็ด หรือมีดอกจันทร์การให้บริการ เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมช่วงที่ผ่านมา ที่เกิดการแข่งขันจนสุดท้ายแล้ว ทุกฝ่ายบาดเจ็บไปทั้งหมด โดยเชื่อว่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนภายใน 12 เดือนข้างหน้า”

ล่าสุด ร่วมมือกับยูทูบ พัฒนาบริการใหม่ ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าดีแทค ที่ใช้งานยูทูบ บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถเข้าไปเลือกซื้อแพ็กเกจเสริมอินเทอร์เน็ตทั้งแบบไม่จำกัดปริมาณดาต้า (ความเร็วสูงสุด 2 Mbps) หรือเลือกซื้อปริมาณดาต้าเพิ่มจากในแอพพลิเคชันยูทูบได้ทันที

“ที่ดีแทคพยายามทำอยู่ในเวลานี้ คือ การกลับไปคิดใหม่ว่าขณะนี้ปัญหาของผู้บริโภคคืออะไร และดีแทคจะเข้ามาแก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง พร้อมไปกับการช่วยให้ลูกค้าใช้งานได้ง่าย และสะดวกขึ้น”

จากข้อมูลภายในของดีแทค พบว่าการใช้งานดาต้ากว่า 1 ใน 3 ถูกใช้งานไปกับการรับชมคอนเทนท์บนยูทูบ โดยทุกนาทีมีคนดูยูทูบกว่า 5 แสนคน ทำให้ดีแทคจับความต้องการของลูกค้ามาร่วมกันพัฒนาเพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ ดีแทค ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ ด้วยแพ็คเกจดาต้าสำหรับดูยูทูบฟรี ที่สามารถกดเข้าไปเลือกสมัครผ่านหน้าข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกยูทูบ เลือกเมนู (Buy data Menu) ได้ทุกวันศุกร์ตลอดเดือน ก.ค.นี้

อย่างไรก็ดี หลังเปิดตัวแพ็คเกจเน็ตไม่ลดสปีดอย่างโกโนลิมิต ถือว่า ได้รับผลตอบรับที่ดี ขณะนี้ จำนวนลูกค้าใหม่ที่สมัครใช้แพ็คเกจดังกล่าวอยู่ที่ราว 50% แล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีลูกค้าอีกกลุ่มที่ต้องการเน็ตความเร็วสูงใช้งาน ก็จะเลือกใช้แพ็คเกจเดิม

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของดีแทคที่มาจากดาต้าปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 60% เติบโตขึ้น 10% จากช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมมีฐานลูกค้า 25 ล้านราย เป็นลูกค้ารายเดือนประมาณ 5 ล้านราย ลูกค้าเติมเงิน 20 ล้านราย จากลูกค้าเติมเงินดังกล่าวกว่า 40% มีการเลือกซื้อแพ็คเกจเสริมทั้งโทร - เน็ต เพิ่มเติม

“เราพยายามสร้างความแตกต่างด้วยผลิตภัณฑ์ ระยะสั้นอาจยังไม่เห็นผล แต่ผมมั่นใจเดินมาถูกทางเห็นผลได้ในระยะยาว”

พร้อมระบุว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ต เริ่มเข้าใจถึงวิธีการซื้ออินเทอร์เน็ตเพิ่ม เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุดตลอดเวลา เช่นเดียวกับลูกค้าบางกลุ่มที่พอใจใช้งานความเร็วในระดับคงที่ ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มราคาอินเทอร์เน็ตถือว่าปรับลดลง เพราะลูกค้าสามารถจ่ายเงินเท่าเดิมแต่ได้ปริมาณอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น