"สมยศ"เล็งทาบออสซีเจ้าภาพร่วมบอลโลก2034

"สมยศ"เล็งทาบออสซีเจ้าภาพร่วมบอลโลก2034

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เล็งทาบ ออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034 รอบสุดท้ายหลัง มาเลเซีย ถอนตัว

      โดยแนวคิดการรวมชาติสมาชิกอาเซียน ผนึกกำลังจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายมีมาหลายปีแล้วตั้งแต่สมัยที่นายวรวีร์ มะกูดี ยังเป็นนายกสมาคมฟุตบอลกแห่งประเทศไทย ทว่ายังไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ เมื่อถึงยุค พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นั่งตำแหน่งผู้นำสมาคมลูกหนังไทย ก็มีการนำแนวความคิดดังกล่าวมาปัดฝุ่นอีกครั้ง
       
     อย่างไรก็ตามล่าสุด พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า มาเลเซีย นั้นได้ถอนตัวจากการเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดฟุตบอลโลก 2034 รอบสุดท้าย ทว่าตนพร้อมผลักดันเรื่องดังกล่าวเต็มที่
       
       "เดิมทีประเทศมาเลเซีย ได้เป็นตัวตั้งตัวตีหรือแกนนำในการรวบรวมประเทศในสมาชิกอาเซียน เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 2034 แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ทางมาเลเซียได้ถอนตัวและยุติบทบาท ในการเป็นแกนนำในการจัดฟุตบอลโลก ปี 2034 ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และสภากรรมการ ได้มติเห็นตรงกันว่า ถึงแม้ว่ามาเลเซียจะไม่สนใจที่จะเป็นแกนนำ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่เป็นรองใครในเรื่องของฟุตบอลในแทบภูมิภาคอาเซียน เราควรจะเสนอตัวเป็นแกนนำ เพื่อแจ้งต่อฟีฟ่าว่าอาเซียนมีคุณสมบัติเหมาะสมพอที่จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2034"
       
       "ผมคิดว่ากลุ่มประเทศในอาเซียน รวมถึงออสเตรเลีย มีความเหมาะสมที่จะเป็นเจ้าภาพรวมซึ่งผมเชื่อว่าทางฟีฟ่าน่าจะให้การพิจารณา แต่ท้ายที่สุดก็ต้องอยู่ที่ความพร้อมของประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน และสิ่งที่จะนำไปบอกกับทางฟีฟ่าถึงความพร้อมนั้น ว่าเราพร้อมอย่างไร สิ่งต่างๆ ที่ประเทศไทยควรจะเตรียมพร้อมที่สำคัญนั้นคือเรื่องของสนามฟุตบอล เพราะถ้านำเรื่องนี้ไปเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เรายังเป็นรองทั้งประเทศสิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนิเซีย"