นักเรียนตีกัน...สารพัดวิธีแก้ที่ยังล้มเหลว

นักเรียนตีกัน...สารพัดวิธีแก้ที่ยังล้มเหลว

นักเรียนตีกัน...สารพัดวิธีแก้ที่ยังล้มเหลว

ปัญหานักเรียนตีกัน เป็นปัญหาที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน ที่ผ่านมามีความพยายามแก้ไขปัญหา โดยใช้มาตรการต่างๆ เช่น จับ-ปรับ พอจับได้แล้วก็ส่งเข้าสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน มีการเสนอให้ยกเลิกการใช้หัวเข็มขัด และเข็มกลัดที่เป็นสัญลักษณ์ของสถาบัน เพราะเป้าหมายของการตีกันหรือทะเลาะวิวาทกัน คือการแย่งตราสัญลักษณ์ของอีกฝ่าย หรือท้าทายโรงเรียนคู่อริ นอกจากนั้นยังมีการลงโทษด้วยการพักการเรียน-ไล่ออก ส่งเข้าค่ายทหาร จับมือกันต่อหน้าสื่อ รวมทั้งส่งตัวไปบำเพ็ญประโยชน์ ไปจนถึงสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว แต่สุดท้ายก็ยังแก้ไขไม่ได้เสียที 

ปัญหานี้สั่งสมมานานอย่างที่บอก จนมาถึงยุคของ คสช. ก็มีความพยายามแก้ปัญหาให้เด็ดขาด ถึงขั้นใช้อำนาจพิเศษตาม ม.44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 30/2559 บูรณาการทั้งหน่วยงานและกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาให้เด็ดขาด รวมไปถึงเอาโทษพวกรุ่นพี่ที่ยุยงส่งเสริมให้รุ่นน้องตีกับสถาบันคู่อริ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหานี้ด้วย แต่สภาพปัญหาก็ยังไม่ดีขึ้น 

กระทั่งวันที่ 1 กรกฎาคมปีที่แล้ว รัฐบาลมีแนวคิดให้นักเรียนที่ทะเลาะวิวาทกัน ส่วนใหญ่อายุ 18-20 ปี ขึ้นบัญชีบรรจุเข้าเป็นทหารเกณฑ์ทันทีเมื่ออายุครบเกณฑ์ โดยไม่ให้มีการผ่อนผัน หรือจับใบดำใบแดง แต่เรื่งอนี้เป็นแค่แนวคิดที่ถูกวิจารณ์อย่างมาก และสุดท้ายก็เงียบหายไปในที่สุด 

แต่ล่าสุดวันนี้ก็เกิดเหตุนักเรียนช่างกลวิวาทกันจนถึงชีวิตอีกครั้ง ก็ต้องรอดูว่าสุดท้ายรัฐบาล คสช.จะใช้มาตรการใดเข้าไปจัดการปัญหาให้เด็ดขาด