สหรัฐขายอาวุธมูลค่า1.4พันล้านดอลล์ให้ไต้หวัน

สหรัฐขายอาวุธมูลค่า1.4พันล้านดอลล์ให้ไต้หวัน

สหรัฐ เผยแผนขายอาวุธมูลค่า 1,420 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 49,700 ล้านบาท) ให้ไต้หวัน ถือเป็นการขายอาวุธให้ไต้หวันครั้งแรก ภายใต้การบริหารประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไีรก็ตาม การเคลื่อนไหวในเรื่องนี้จะทำให้จีนไม่พอใจแน่นอนและการขายอาวุธครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่สหรัฐต้องการความช่วยเหลือจากจีนในการควบคุมเกาหลีเหนือ 

ฮีเธอร์ เนิร์ต โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับข้อเสนอขายอาวุธ 7 รายการให้ไต้หวัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวว่า แผนการขายอาวุธครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับเรดาร์เตือนภัยล่วงหน้า, ขีปนาวุธต่อต้านเรดาร์ความเร็วสูง, ตอร์ปีโด และส่วนประกอบของขีปนาวุธ

โฆษกญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขายอาวุธครั้งนี้ ตอกย้ำว่าสหรัฐสนับสนุนไต้หวันให้มีขีดความสามารถในการป้องกันตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายจีนเดียว ที่สหรัฐยึดถือมานาน 

เมื่อเดือนธ.ค.ปี 2558 อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐได้ทำข้อตกลงขายอาวุธมูลค่า 1,830 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 64,050 ล้านบาท) แก่ไต้หวันและทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก ซึ่งข้อตกลงขายอาวุธในครั้งนั้นประกอบด้วยเรือฟรีเกต 2 ลำ, ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง และยานยนต์โจมตีสะเทินบกสะเทินน้ำ