ธ.ก.ส.เตรียมเปิดให้ซื้อประกันนาข้าวได้ 1 ก.ค.นี้

ธ.ก.ส.เตรียมเปิดให้ซื้อประกันนาข้าวได้ 1 ก.ค.นี้

"ธ.ก.ส." เตรียมเปิดให้ลูกค้าซื้อประกันนาข้าวได้ 1 ก.ค.นี้ วงเงินคุ้มครองอยู่ที่ 1,260 บาทต่อไร่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1,111 บาทต่อไร่

นายสมบูรณ์ ดาศรี ผูู้อำนวยการฝ่ายกิจการนโยบายรัฐ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยถึงโครงการประกันภัยนาข้าว ฤดูกาลผลิตปี 60 ว่า จะเริ่มเปิดให้เกษตรกร และลูกค้าทั่วไปซื้อกรมธรรม์ได้ตั้งแต่ 1 ก.ค. - 31 ส.ค. 60 สำหรับพื้นที่ภาคใต้ซื้อกรมธรรม์ได้ถึง 15 ธ.ค. 60 นี้ ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งในปีนี้มีวงเงินคุ้มครองอยู่ที่ 1,260 บาทต่อไร่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 1,111 บาทต่อไร่ สำหรับภัยธรรมชาติ 6 ประเภท ได้แก่ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ และไฟไหม้ และวงเงินคุ้มครองสำหรับกรณีภัยศัตรูพืช หรือโรคระบาด อยู่ที่ 630 บาทต่อไร่ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 555 บาทต่อไร่

ด้านอัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 90 บาทต่อไร่ เมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และอากรแสตมป์ แล้วอยู่ที่ 97.37 บาทต่อไร่ ในส่วนของการอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยของรัฐบาลนั้น อยู่ที่ 61.37 บาทต่อไร่  ส่วน ธ.ก.ส. จะอุดหนุนให้ลูกค้าที่ 36 บาทต่อไร่ ส่วนเกษตรกรที่ไม่ใช่ลูกค้าของ ธ.ก.ส. ต้องรับภาระค่าเบี้ยประกันในส่วนนี้เอง

นอกจากนี้ ในกรณีที่บริษัทประกันภัยจะไม่จ่ายค่าสินไหม ได้แก่ กรณีที่รัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่รับน้ำ กรณีที่เกิดสึนามิซึ่งบริษัทจะคืนค่าเบี้ยให้ผู้ทำประกันภัย โดยวงเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 60 อยู่ที่ 1,841 ล้านบาท ขณะที่การจ่ายค่าทดแทนนั้น จะสามารถจ่ายผ่านระบบพร้อมเพย์ ดังนั้นเกษตรกรที่มีพร้อมเพย์อยู่แล้ว เมื่อเกิดปัญหาก็จะได้รับการจ่ายค่าทดแทนแทนผ่านระบบพร้อมเพย์ทันที