'สี' ถึงฮ่องกง-ย้ำคง 'หนึ่งประเทศ สองระบบ'

'สี' ถึงฮ่องกง-ย้ำคง 'หนึ่งประเทศ สองระบบ'

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนย้ำว่า จะต้องคงระบอบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ต่อไป หลังเดินทางถึงฮ่องกงในวันนี้ (29 มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งและตรงกับช่วงครบ 20 ปีฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีน

ประธานาธิบดีสีกล่าวทันทีที่ลงจากเครื่องบินในสนามบินเช็กแล็บก๊อกของฮ่องกงว่า เขามีความสุขมากเพราะฮ่องกงอยู่ในใจเขาเสมอ และทางการจีนพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนในสังคมฮ่องกงในการทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเพื่อสรุปบทเรียนและมองไปสู่อนาคต และพร้อมร่วมกันสร้างหลักประกันว่าหนึ่งประเทศสองระบบจะมั่นคงและมีอนาคตที่ยาวไกล

อย่างไรก็ดี นายสีไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว รวมถึงผู้ที่ถามเรื่องจีนจะอนุญาตให้นายหลิว เสี่ยวโป ผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลไปรักษาตัวมะเร็งระยะสุดท้ายในต่างประเทศหรือไม่ จากนั้นขบวนรถได้นำผู้นำจีนและภริยาเดินทางไปยังโรงแรมใกล้ศูนย์ประชุมริมท่าเรือ สถานที่ที่จะจัดงานฉลองฮ่องกงกลับสู่จีนครบ 20 ปี ในวันเสาร์ที่ 1 ก.ค.นี้ โดยจะมีงานตลอด 2 วันข้างหน้า

นอกจากนี้ นายสียังมีกำหนดจะเข้าร่วมในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ด้วย ขณะที่ทางการฮ่องกงได้ตั้งสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่รอบบริเวณดังกล่าวและดำเนินมาตรการป้องกันการก่อการร้ายเพื่ออารักขาผู้นำจีน