'รมว.พาณิชย์'ลุ้นไทยส่งออกข้าวปีนี้สูงถึง 11 ล้านตัน

'รมว.พาณิชย์'ลุ้นไทยส่งออกข้าวปีนี้สูงถึง 11 ล้านตัน

"รมว.พาณิชย์" เผยปีนี้มีโอกาสที่ข้าวไทยจะส่งออกสูงถึง 11 ล้านตัน จากเป้าหมายที่ 10 ล้านตัน หลัง 6 เดือนส่งออกข้าวกว่า 5.9 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 20%

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดข้าวไทยขาขึ้นอย่างชัดเจน จากยอดการส่งออกข้าวไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเห็นจากตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 27 มิถุนายน 2560 ส่งออกได้แล้วปริมาณ 5.9 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 คิดเป็นมูลค่า 2,535 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 และคาดว่าปีนี้ส่งออกข้าวจะเกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 10 ล้านตัน และอาจสูงถึง 11 ล้านตัน ขณะที่ราคาส่งออกข้าวขาว 5% อยู่ที่ตันละ 458 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจากปีก่อนที่ตันละ 440 ดอลลาร์สหรัฐ ข้าวนึ่งตันละ 476 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจาก 460 ดอลลาร์สหรัฐ และข้าวหอมมะลิตันละ 778 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจากตันละ 700 ดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศปรับตัวสูงขึ้น โดยข้าวเปลือกเจ้าตันละ 8,700-8,900 บาท และข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 10,000-11,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการติดต่อขอซื้อข้าวไทยหลายราย จึงถือได้ว่าเป็นปีที่ดีด้านการค้าข้าว เช่น ตลาดสิงคโปร์ และฮ่องกง ที่ไทยเคยถูกคู่แข่งแย่งส่วนแบ่งตลาดไปในช่วงที่รับจำนำข้าวราคาสูง และคุณภาพข้าวไทยไม่ดี แต่ตอนนี้กลับมาซื้อข้าวไทยหลายแสนตัน และประเทศศรีลังกาสนใจข้าวไทยเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 200,000 ตัน รวมถึงประเทศบังกลาเทศต้องการซื้อ 200,000 ตันที่กำลังอยู่ระหว่างเจรจาพูดคุยกันในรายละเอียดของการซื้อขายข้าว

ส่วนการเตรียมมาตรการรองรับข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2560/2561 กระทรวงพาณิชย์ส่งทีมงานลงพื้นที่ไปพบปะพูดคุยกับโรงสีและเกษตรกร เพื่อหารือว่าควรจะปรับปรุงมาตรการการดูแลราคาข้าวเปลือกอะไรบ้าง หรือต้องการให้ภาครัฐเพิ่มมาตรการอะไรอีก เพื่อดูแลราคาข้าวเปลือกที่กำลังจะออกสู่ตลาด ซึ่งผลการหารือส่วนใหญ่ยืนยันว่ามาตรการที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเหมาะสมแล้ว และอยากให้ทำต่อ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกรหรือการใช้มาตรการชะลอการขายข้าวเปลือกในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาด โดยกระทรวงฯ จะทำการรวบรวมข้อมูล ข้อเสนอทั้งหมด และจะนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ กรณีมีข่าวออกมาว่ากระทรวงพาณิชย์ปกปิดข้อมูลข้าว โดยเก็บข้อมูลการส่งออกข้าวเป็นความลับไม่คืนข้อมูลข้าวให้สภาหอการค้าทำให้ราคาข้าวตกต่ำนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำข้อมูลการส่งออกข้าวทุกชนิด และข้อมูลการส่งออกข้าวตามใบรับรองมาตรฐานสินค้า เป็นรายเดือน ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับประเทศผู้นำเข้า ปริมาณ และมูลค่า ลงเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th และเว็บไซต์ของสำนักงานมาตรฐานสินค้า http://osc-backoffice.dft.go.th ซึ่งได้เปิดเผยข้อมูลและเผยแพร่ให้แก่ผู้ประกอบการหรือผู้สนใจสามารถเข้าเรียนรู้ข้อมูลดังกล่าวได้แบบ real time