BANPU - ถือ

BANPU - ถือ

กำไรไตรมาส 2/60 แตะจุดสูงสุดของปีปรับลดคำแนะนำมาเป็นถือ

ประเด็นการลงทุน

การผลิตถ่านหินที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีนมีแนวโน้มส่งผลให้อุปสงค์และราคาตลาดถ่านหินอ่อนตัวลง เพื่อให้สอดคล้องกับสมมุติฐานราคาถ่านหินระยะยาวของทาง Morgan Stanley เราได้ทำการปรับลดคาดการณ์ ประมาณการกำไรของ BANPU ระยะยาวลง 15% หากมองปีนี้กำไรดูเหมือนจะแตะจุดสูงสุดในไตรมาส 2/60 และคาดว่าจะเข้าสู่ช่วงขาลงในช่วงครึ่งปีหลัง 2560 ดังนั้นเราจึงปรับลดคำแนะนำจาก ซื้อ เป็น ถือ รวมทั้งยังปรับลดราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2560 ที่คำนวณด้วยวิธี SOTP จาก 23 บาท มาอยู่ที่ 20 บาท


กำไรดูเหมือนจะแตะจุดสูงสุดในไตรมาส 2/60

กำไรสุทธิไตรมาส 2/60 ของ BANPU มีแนวโน้มเพิ่มทั้ง YoY และ QoQ โดยราคาขายถ่านหินในไตรมาสที่บริษัทล็อคราคาในระดับสูงก่อนหน้านี้ กอปรกับปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจ ITMG (เหมืองในประเทศอินโดนีเซีย) น่าจะเป็นปัจจัยหนุนกำไรให้เติบโต QoQ ในขณะที่ BPP (บริษัทไฟฟ้า) จะรับรู้กำ ไร เต็มไตรมาสจากโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ครบ 140 เมกะวัตต์ในไตรมาส 2/60 เป็นไตรมาสแรก หากเทียบกับปีที่แล้วราคาขายถ่านหินมีแนวโน้มที่ปรับเพิ่มขึ้นและกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าใหม่ น่าจะหนุนกำไรหลังหักภาษีให้ขยายตัวจากไตรมาส 2/59 อย่างมีนัยสำคัญ

การขยายตัวของอุปทานในประเทศจีนบั่นทอนแนวโน้มธุรกิจในอนาคต

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน (NDRC) ได้ออกนโยบายผ่อนปรนข้อบังคับที่ใช้ในอุตสาหกรรมถ่านหิน เพื่อกดดันธุรกิจเหมืองขนาดเล็กในปี 2559 โดยเรามองการที่ NDRC ใช้นโยบายผ่อนปรนในครั้งนี้จะส่งผลกระทบเชิงลบแก่ราคาถ่านหินในตลาดโลก โดยปัจจัยที่น่าจะมีผลกระทบมากที่สุดในปีนี้คือการผ่อนปรนกฎข้อบังคับแก่เหมืองขนาดใหญ่โดยอนุญาตให้ดำเนินงานเกินจาก 276 วัน/ปี ของข้อบังคับเดิม ทั้งนี้ NDRC ปรับเพิ่มอัตราส่วนการสร้างเหมืองแร่ทดแทน(โดยผู้ประกอบกาเหมืองถ่านหินสามารถทดแทนกำลังการผลิตที่ใกล้สิ้นอายุสัญญาลงด้วยกำ ลังการผลิตเหมืองถ่านหินใหม่) ส่งผลให้ปริมาณถ่านหินในประเทศจีนมีแนมโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น และ พึ่งพาการนำเข้าถ่านหินน้อยลง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาถ่านหินปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2560


...กำไรจึงมีแนวโน้มปรับตัวลดลง HoH ในช่วงครึ่งหลังของปี2560

เราคาดว่ากำ ไรในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 จะปรับตัวลดลง HoH เนื่องจากตัวเลขอ้างอิงของราคาถ่าน NEWC ปรับตัวลดลงจากในเดือน ธ.ค. 2559 – ม.ค. 2560 ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทเจรจาราคาถ่านหินที่จะส่งมอบในไตรมาส 2/60 นั่นหมายความว่าราคาขายในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 จะปรับตัวลงเช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งในประเทศไทยและจีนน่าจะปรับตัวลดลงตามฤดูกาล ขณะที่ BLCP (โรงไฟฟ้าถ่านหิน IPP ขนาด 1,320 เมกกะวัตต์ บริษัทถือหุ้นอยู่ 50%) มีกำหนดการปรับปรุงซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ เราจึงมองว่ากำไรธุรกิจไฟฟ้ามีแนวโน้มหดตัว   อย่างไรก็ตามกำไร ของ BANPU ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เนื่องจากราคาขายเฉลี่ยของธุรกิจถ่านหินปรับตัวขึ้นสูงกว่าในไตรมาส 2/59 ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า ผลกระทบจากกำไรที่ลดลง YoY ของธุรกิจพลังงาน