'ผบ.ทบ.'รับ'สหรัฐ'ไฟเขียวขายแบล็คฮอล์คให้'คสช.'

'ผบ.ทบ.'รับ'สหรัฐ'ไฟเขียวขายแบล็คฮอล์คให้'คสช.'

"พล.อ.เฉลิมชัย" เผย "สหรัฐ" อนุมัติขายแบล็คฮอล์คให้รัฐบาล คสช. บรรลุเป้าครบ 1 ฝูงบิน ตามแผนจัดกำลังเคลื่อนย้ายทางยุทธวิธี

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่อาจจะมีการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอล์คให้ครบ 1 ฝูงบิน และอาจมีการพูดคุยระหว่างพบปะกับ นายกฯไทย และประธานาธิบดีสหรัฐฯว่า โครงการจัดหาแบล็คฮอล์คผ่านไปแล้ว เพราะในข้อเท็จจริงได้ดำเนินโครงการมานาน โดยกองทัพบกต้องการการจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าว เพื่อดำเนินการทางยุทธวิธี 1 ฝูงบิน จำนวน 16 เครื่อง เพื่อใช้เคลื่อนย้ายกำลังทหารราบทางอากาศ 1 กองร้อยไปสู่พื้นที่ปฏิบัติการ ที่ผ่านมา ทบ. มีเข้าประจำการแล้ว 12 เครื่อง และมาชะงักลงเมื่อช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา

"แต่ปัจจุบันสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ดำเนินการแล้ว 4 เครื่อง ซึ่งเรื่องนี้ผ่านไปนานแล้ว แต่คิดว่า จะมาครบ 6 เครื่องตามที่รองนายกฯ ท่านว่า โดยได้ทยอยซื้อตามการจัดสรรงบประมาณปี 60-62 ซึ่งการอนุมัติน่าจะอยู่ในช่วงต้นปีงบประมาณ 60 ประมาณเดือน ต.ค.- พ.ย.59 โดยนำเข้าสู่การพิจารณาสภาคองเกรสให้รับทราบเรียบร้อย ซึ่งเป็นการจัดหาตามโครงการช่วยเหลือทางทหารระหว่างไทย – สหรัฐฯ หรือ เอฟเอ็มเอส ซึ่งราคาใกล้เคียงกับที่เราจัดหามาก่อนหน้านี้" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว