ปรับขึ้น ลุ้น window dressing

ปรับขึ้น ลุ้น window dressing

ซื้อเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อยตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค กังวลการส่งสัญญานดำเนินนโยบายการเงินเข้มงวดขึ้นของเฟด และ ECB ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวก รีบาวด์ตามตลาดหุ้นสหัฐและราคาน้ำมันดิบ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ปรับขึ้น แนวต้าน 1590/1600 จุด แนวรับ 1580/1574 จุด คาดแรงหนุนหลักจากลุ้นการทำ window dressing (ดูรายละเอียดในเล่ม) โดยวันนี้เป็นวันซื้อขายวันสุดท้ายของสัญญา Futures เดือนมิ.ย. ขณะที่ sentiment ต่างประเทศกลับมาเป็นบวกเช่นกัน จากนักลงทุนมีมุมมองบวกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังธนาคารกลางหลักต่างแสดงความเห็นว่าเศรษฐกิจแข็งแรงพอที่จะรองรับการปรับขึ้นดอกเบี้ย หนุนราคาหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารสหัฐได้แรงหนุนจากผล stress test ของเฟดเผยมีเพียงธนาคารเดียวที่ต้องส่งแผนเงินทุนใหม่

ทางเทคนิค ภาพระยะสั้นยังเป็นเชิงบวก คาดมีโอกาสดีดตัวต่อเนื่องไปหาแนวต้าน ถัดไปที่ 1590/1600 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + น้ำมัน: WTI ปิดบวกต่อเนื่องอีก 1.1%, ปิดที่ 44.74 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจาก EIA รายงานว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 9.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในรอบสัปดาห์ก่อน แม้ว่า รายงานสต็อกน้ำมันดิบของ EIA ออกมาสอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 851,000 บาร์เรล

2) – อังกฤษ: นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่า BoE กล่าวส่งสัญญาณถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นทางการเงิน โดยกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินมีความอดทนที่จำกัดต่อเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมาย

3) + สหรัฐ: เฟดเผยผลการทำ stress test ธนาคารขนาดใหญ่ 34 แห่ง พบว่า 33 แห่งผ่านการทดสอบส่วนที่ 2 (การดำเนินการด้านเงินทุน) โดยมีเพียงธนาคาร Capital One แห่งเดียวเท่านั้นที่ต้องส่งแผนด้านเงินทุนให้เฟดใหม่ ทั้งนี้ ธนาคารทั้ง 34 แห่งได้ผ่านการทดสอบในเรื่องของการมีระดับเงินทุนที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะต้านทานภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง

กลยุทธ์

         ซื้อเก็งกำไรรายตัว เพื่อขายแนวต้านถัดไป 1590/1600 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นลุ้น window dressing ได้แก่ KTC BJC STEC INTUCH CPF HMPRO BCP

         หุ้นกลุ่มพลังงาน/ปิโตรฯ ได้แก่ PTTEP PTTGC SPRC