Retail Market Monitor (29 มิ.ย.60)

Retail Market Monitor (29 มิ.ย.60)

กลุ่มพลังงานและธนาคารผลักดันการฟื้นตัววันนี้

คาดตลาดฟื้นตัวตามราคาน้ำมันดิบที่มีสัญญาณเริ่มดีดตัวตั้งแต่ปลายตลาดช่วงเย็น 28 มิ..ย60 และกลุ่มธนาคารจากแนวโน้มผลการดำเนินงานกลุ่มสถาบันการเงินในสหรัฐฯที่เป็นบวก และปรับขึ้นแรงจากการที่ทางการสหรัฐฯ จะอนุมัติให้สถาบันการเงินที่ผ่าน Stress test ปรับเพิ่มอัตราการจ่ายปันผลได้ แม้ข้อมูลหลายอย่างเตือนให้เราอาจต้องวางแผนรับมือความผันผวนที่เพิ่มขึ้นและระมัดระวังการปรับฐานหลังการทำปิดบัญชีกลางปี (window dressing) แต่โดยภาพรวมทางกลยุทธ์ เรายังคงเน้นการเลือกหุ้นรายตัวในกลุ่มที่เกี่ยวกับการบริโภคในประเทศเป็นหลัก โดยเน้นกลุ่ม โรงแรม ค้าปลีก (บางตัว) รับเหมา และเช่าซื้อ อาทิ MINT, ERW, MAKRO*, CPN, SVOA*, STEC, TPOLY*, GCAP*, AMANAH*, TSR, MONO* และ MACO* ทั้งนี้นักลงทุนควรเน้นหุ้นพื้นฐานดีที่ไม่แพง และทนต่อความผันผวนของตลาดในช่วง 1 เดือนข้างหน้าได้ โดยเรามองหาจังหวะทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ

กลุ่มปิโตรเคมมีอาจได้รับผลกระทบจากการเตรียมเข้า IPO ของ Lotte Chemical Titan (LCT) ที่มีการผลิตจาก Naptha base ซึ่งคล้ายกับ SCC อย่างไรก็ตาม เรายังชอบ IRPC และ PTTGC จาก valuation ที่ถูกกว่า // ประเมินดัชนียกกรอบมาเคลื่อนไหวในกรอบ 1578-1590 จุด การเก็งกำไรควรเลือกหุ้นที่ยัง Laggard และตั้งจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

**ระวังแรงทำกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนก่อนการจับฉลากวันนี้**// หุ้นแนะนำ SCB, RATCH, TTA* //เก็งกำไร MACO*, TLUXE*, MONO*

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นหลัง สหรัฐฯ รายงานกำลังผลิตรายสัปดาห์ ลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ 9.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นสัปดาห์ที่กำลังผลิตลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2559 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวมฟื้นตัว ค่าระวางเรือ (BDI) ฟื้นตัวเป็นวันที่ 5 สู่ 929 จุด (+2.88%)

คุมเงินร้อน ลดขายพันธบัตรสั้น - ธปท.เตรียมจะต่อมาตรการลดการออกขายพันธบัตรระยะสั้นในเดือน ก.ค.ปีนี้ต่อไปอีก เป็นเดือนที่ 4 ต่อเนื่อง โดยจะยังคงลดวงเงินการประมูลพันธบัตร ธปท. ประเภทอายุ 3 เดือน และ 6 เดือนลงทั้งสองอายุสัญญา รวม 2 หมื่นล้านบาท/สัปดาห์

กสทช.คุม OTT - กสทช. ชี้แจงธุรกิจมีเดีย เอเยนซี แนวทางกำกับบริกรบนโครงข่าย "OTT"โดยขอให้เอเจนซี "ระงับ" ซื้อโฆษณา มิฉะนั้นจะถือว่ากระทำความผิดร่วม

สศช.เตรียมปรับเป้าส่งออก - หลังตัวเลข ส่งออก 5 เดือนแรก ปรับดีขึ้น สะท้อน เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ผลักดัน GDP ปี 2560 ที่ 3.5% และน่าจะถึง 5% ในปี 2564 ตามเป้าหมายแผนฯฉบับที่ 12 ขณะธปท.อาจปรับเพิ่มคาดการณ์ จากเศ

DELTA - ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ชำระเงินภาษี 733.66 ล้าน เล็งเจรจากรมสรรพากรแบ่งชำระเป็นงวด เตรียมตั้งสำรองทั้งจำนวนในงบไตรมาส 2/60

มอเตอร์เวย์ เปิดประมูล2สายภายในปีนี้ - สายบางปะอิน-นครราชสีมา มูลค่า 8.5 หมื่นล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี มูลค่า 5.6 หมื่นล้านบาท เปิดประมูลภายในปีนี้ พร้อมสั่งคมนาคมปรับแผน 6 โครงการ Track ใหม่

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ : ก.ค. – อนุมัติเงินกู้งวดใหม่ให้กรีซ / ภายใน 20 ก.ค. – ผลประกอบการไตรมาส 2/60 กลุ่มธนาคารพาณิชย์

แนวรับ 1578/แนวต้าน : 1585-1590 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH)


หุ้นแนะนำ

• SCB (172) : เราคงมุมมองเชิงบวกต่อการปรับโครงสร้างธุรกิจประกันภัย คาดกำไรไตรมาส 2/60 ไม่โดนผลกระทบจากการตั้งสำรองพิเศษ และไม่มีความเสี่ยงจากการตั้งสำรองกรณีตั๋วเงินผิดนัดชำระช่วงนี้

• RATCH (62) : ได้รับการบรรจุเข้า SET50 มีผล 2H60 และผลการดำเนินงาน 2Q60 ดีขึ้นจากโรงไฟฟ้าหงสา, อยู่ระหว่างศึกษาการเข้าซื้อโครงการพลังงานต่างแดน คาดว่าจะได้ข้อสรุป 3Q60

• TTA* (12) : ค่าระวางเรือฟื้นเป็นวันที่ 5 ขณะที่เข้าสู่ช่วง high season ของค่าระวาง (มิ.ย.-ก.ย.) และผลการดำเนินงานของบริษัทจากธุรกิจเดินเรือเริ่มกลับมาเป็นบวกแล้วตั้งแต่ไตรมาส 1/60

• หุ้นมีประเด็น: MACO* (ธุรกิจป้ายโฆษณานอกบ้านคาดจะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง และเราคาดบริษัทจะยังเน้นการเติบโตด้วยการเข้าซื้อกิจการ) / TLUXE* (ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำมีแนวโน้มฟื้นตัว ขณะที่รับรู้รายได้จากการผลิตไฟฟ้าความร้อนใต้พิภพเพิ่มขึ้น ล่าสุดเตรียมลงทุนที่ญี่ปุ่นเพิ่มอีก 8 โครงการ) / MONO* (ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว 4Q59 และคาดมีแรงซื้อจากการเข้าคำนวณใน SET100 ใผล 2H60)