คลังมั่นใจได้ 'ดีดีการบินไทย' ภายในม.ค.61

คลังมั่นใจได้ 'ดีดีการบินไทย' ภายในม.ค.61

"ปลัดคลัง" มั่นใจได้ "กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย" ภายในม.ค. 61 แน่นอน ชี้แบงก์ระงับวงเงินกู้ "EARTH" เพราะต้องบริหารความเสี่ยง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่การบินไทยได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า ผู้สมัครรับเลือกเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี การบินไทยทั้ง 4 รายนั้น ยังไม่มีผู้ผ่านคุณสมบัติตามต้องการ ดังนั้น ส่งผลให้ การบินไทยจะต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ทั้งหมด โดยยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะได้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่แน่นอนในเดือนมกราคม 2561

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ผู้สมัครทั้ง 4 ราย ที่ยื่นใบสมัครให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณาในรอบแรกนั้น ล้วนมีความรู้ความสามารถ แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ การบินไทยต้องการคนที่มีทักษะที่แตกต่างจากปัจจุบัน โดยจะต้องมีความรู้ในอุตสาหกรรมการบิน บริหารจัดการบุคคลากรเก่ง และทำการตลาดเก่ง ซึ่งต้องทำการปฏิรูปครั้งใหญ่ของการบินไทย รวมถึง การตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปด้วย สำหรับผู้สมัครรายเดิมทั้ง 4 คนนั้น ก็ยังมีสิทธิยื่นใบสมัครเข้ามาใหม่ได้

ส่วนกรณีปัญหาของ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH มีปัญหาในการผิดนัดชำระหนี้ และธนาคารเจ้าหนี้รวมถึงธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ได้ระงับการปล่อยวงเงินเพิ่มเติมนั้น ยืนยันว่า เป็นกระบวนการบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินในแต่ละแห่ง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นธนาคารใดหากเกิดกรณีดังกล่าวต้องดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน และยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยงตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนในฐานะที่นั่งเป็นประธานกรรมการ ธนาคารกรุงไทยนั้น ไม่ได้สั่งการ หรือกำชับกับธนาคารเป็นพิเศษ เนื่องจาก ปัจจุบันกรุงไทยบริหารจัดการและดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบอยู่แล้ว

"กรณี EARTH ที่กรุงไทยไม่เพิ่มวงเงินให้นั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่แบงก์ต้องดำเนินการ ไม่ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับแบงก์ไหน และยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของกรุงไทยอย่างแน่นอน เพราะโดยปกติธนาคารได้ตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาแน่นอน" นายสมชัย กล่าว