เดือดร้อน! ฟาร์มกุ้งเครือบ.ยักษ์ใหญ่ ออกน.ส.3ก.ทับที่ชาวบ้าน

เดือดร้อน! ฟาร์มกุ้งเครือบ.ยักษ์ใหญ่ ออกน.ส.3ก.ทับที่ชาวบ้าน

ชาวบ้านเดือนร้อน! จนท.ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มกุ้งเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ ออกน.ส.3ก.ทับที่ชาวบ้าน รวมกว่า 243 ไร่

นายสุรินทร์ เครือหงส์ , นายบันดาล คงศรีปาน เจ้าหน้าที่คดีพิเศษ และนายสุรลักษณ์ รัตนศรี พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ปฏิบัติคดีพิเศษภาคใต้ ) ลงพื้นที่บ้านสุไหงปาตู หมู่ที่ 8 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง เพื่อสอบปากคำชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านสุไหงปาตู และหมู่ที่ 3 บ้ามดตะนอย รวม 27 ครัวเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่บริษัทในเครือธุรกิจผลิตอาหารชื่อดัง ออกเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. จำนวน 12 แปลง เนื้อที่ 447 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เพื่อทำนากุ้ง แต่เอกสารสิทธิ์ นส.3 ก.ดังกล่าวไปทับบ้านเรือน ถนนลาดยางกลางหมู่บ้าน สวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและเป็นที่ดินทำกินของชาวบ้านใน 2 หมู่บ้านดังกล่าว เนื้อที่รวมกว่า 243 ไร่ , บ้านเรือน 7 หลังคาเรือน

และนายทุนยังได้ยบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนอีกนับร้อยไร่ ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยและเพาะพันธุ์สัตว์น้ำของชุมชน โดยชาวบ้านได้อาศัยความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนในการทำประมงพื้นบ้านจับสัตว์น้ำมายาวนาน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ลงพื้นที่มารับฟังปัญหาและเข้าตรวจสอบพื้นที่มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยในวันนี้ได้ลงสอบปากคำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนรายแปลง โดยต่างนำหลักฐานที่เคยอ้างอิงการทำกินมาก่อนมาแสดง เช่น เอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว เอกสารการขอทุนสงเคราะห์การปลูกยางพารา หนังสือการขึ้นทะเบียนเกษตรกร หนังสือสัญญาซื้อขายที่ดิน

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบปากคำชาวบ้านแต่ละรายอย่างละเอียด รวมทั้งจะสอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดตรัง สาขา อ.กันตัง เพื่อขอสาระบบที่ดินในการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ว่าออกชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อเตรียมนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวน หากพบว่ามีการออกมิชอบด้วยกฎหมายก็เตรียมจะดำเนินคดีกับนายทุนรายดังกล่าวและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป