ไอไอเอฟเผยหนี้ทั่วโลกทะยาน 327%ของจีดีพี

ไอไอเอฟเผยหนี้ทั่วโลกทะยาน 327%ของจีดีพี

ตัวเลขหนี้ทั่วโลกพุ่งเทียบเท่า327%ของจีดีพี ทะยานแตะ 217 ล้านล้านดอลล์ในไตรมาสแรก

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) ระบุว่า ตัวเลขหนี้ทั่วโลกแตะระดับ 217 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หรือเทียบเท่ากับ 327% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

รายงานของไอไอเอฟ ระบุว่า ภาระหนี้ดังกล่าวไม่ได้มีการกระจายตัวอย่างเท่าเทียมกัน โดยบางประเทศมีภาระหนี้ที่ลดลง ขณะที่บางประเทศมีระดับหนี้ที่พุ่งสูงขึ้นมาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวในระยะยาว และต่อเสถียรภาพทางการเงิน

ไอไอเอฟ เปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้ลดลงในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ในตลาดที่กำลังพัฒนา ตัวเลขหนี้ได้เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขหนี้ทั้งหมดในตลาดเกิดใหม่ ยกเว้นจีน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 23.6 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก โดยได้รับผลกระทบจากบราซิล ที่มีหนี้เพิ่มขึ้น 0.6 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ และอินเดีย ที่เพิ่มขึ้น 0.2 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์

ไอไอเอฟ ระบุด้วยว่า จีนมีตัวเลขหนี้ต่อจีดีพีของภาคครัวเรือนมากกว่า 45% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าระดับเฉลี่ยของตลาดเกิดใหม่ที่ระดับ 35%

นอกจากนี้ หนี้ทั้งหมดของจีนอยุ่ในระดับมากกว่า 304% ของตัวเลขจีดีพี นับจนถึงเดือนพ.ค.ปีนี้

ขณะเดียวกัน หนี้ภาคเอกชนในยูโรโซน ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงจาก 103.4 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว สู่ระดับ 97.7 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้