ดาวโจนส์ปิดพุ่งกว่า 100 จุด

ดาวโจนส์ปิดพุ่งกว่า 100 จุด

ดาวโจนส์ปิดพุ่งกว่า 100 จุด ได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคารและเทคโนโลยี

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ(28มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น  143.95 จุด ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินและเทคโนโลยีทะยานนำตลาดฟื้นตัว ประกอบกับนักลงทุนขานรับกรณีที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีแนวโน้มใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 143.95 จุด หรือ 0.68% ปิดที่ 21,454.61 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  เพิ่มขึ้น 21.31 จุดหรือ 0.88% ปิดที่ 2,440.69  จุด และดัชนีแนสแด็กบวก 87.79 จุดหรือ 1.43 % ปิดที่ 6,234.41 จุด

หุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก โดยหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวโดดเด่นเป็นอันดับ 2 ในเดือนนี้ ดีดตัวขึ้น 2.42% จากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้

ส่วนดัชนีแนสแด็ก ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้น 17% นับตั้งแต่ต้นปี แต่ได้ร่วงลง 1.6% เมื่อวันก่อน

แหล่งข่าวจากอีซีบี ออกมาชี้แจงถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี หลังจากที่คำกล่าวของนายดรากีเมื่อวันก่อน ทำให้ตลาดการเงินเข้าใจว่า เขากำลังส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยแหล่งข่าวระบุว่า นายดรากีมีความตั้งใจที่จะสื่อว่าอีซีบี สามารถผ่อนปรนสำหรับการมีเงินเฟ้อในระดับต่ำเป็นช่วงเวลาระยะหนึ่ง ไม่ใช่เป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบี ใกล้ที่จะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินแล้ว

ทั้งนี้ นายดรากีกล่าวว่า ภัยคุกคามจากเงินฝืดผ่านพ้นไปแล้ว และปัจจัยการกระตุ้นเงินเฟ้อกำลังมีบทบาทในขณะนี้

นอกจากนี้ นายดรากียังกล่าวว่า อีซีบีควรปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และนโยบายซื้อพันธบัตรจำนวนมาก ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆจะต้องเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเศรษฐกิจยังต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงิน และการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อจะขึ้นอยู่กับสภาวะทางการเงินในระดับโลก