'ฉัตรชัย'ตั้งกองทุนรักษาราคายาง1.2พันล้านบาท

'ฉัตรชัย'ตั้งกองทุนรักษาราคายาง1.2พันล้านบาท

"พล.อ.ฉัตรชัย" เรียกประชุมด่วนแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ พร้อมจับมือ 5 เสือรายใหญ่ตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายางวงเงินเริ่มต้น 1,200 ล้านบาท

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพารายังตกต่ำ ซึ่งได้เชิญตัวแทนภาคเอกชน โดยนายไชยยศ สินเจริญกุล นายกสมาคมยางพาราไทย มาร่วมด้วย ว่า ได้เห็นชอบร่วมกันจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง วงเงินประเดิม 1,200 ล้านบาท ซึ่งร่วมลงขันบริษัทยาง 5 เสือ รายใหญ่และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รวมผู้ลงทุน 6 รายๆละ 200 ล้านบาท โดยได้มอบให้ กยท.เป็นเจ้าภาพ หารือกับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ถึงวิธีซื้อขาย ซึ่งสัปดาห์หน้า ทั้ง 6 ราย จะมาพิจารร่วมกันถึงระเบียบในการเข้าซื้อ ตนได้เร่งให้ภายในสัปดาห์หน้า กองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง ต้องดำเนินการซื้อขายได้จริง

"เชื่อว่าทุกบริษัทที่มาร่วมมือกับภาครัฐเข้าซื้อยางภายใต้กองทุนนี้ ทำให้เกิดการซื้อขายจริง เราทำให้มีผู้ซื้อตัวจริงเกิดขึ้นได้แน่นอน ตั้งเป้าต้นเดือนก.ค.จะซื้อขายจริงให้ได้ โดยมอบให้นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯจะต้องเรียกประชุมทุกกระทรวง เพื่อเดินหน้าทันทีในการนำยางไปทำถนนยางพาราดินชีเมนท์  ทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อแก้ไขระเบียบคลัง พัสดุ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ให้หน่วยงานทหาร ดำเนินนำยางไปทำถนน ซึ่งจะต้องหารือกันด้วยในขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว