ลั่นศึก 'ไพรมารีโหวต' ต้องจบ เมินตอบเลื่อนเลือกตั้ง61

ลั่นศึก 'ไพรมารีโหวต' ต้องจบ เมินตอบเลื่อนเลือกตั้ง61

"รองนายกฯวิษณุ" ชี้ศึกขัดแย้ง "ไพรมารีโหวต" ยังไงก็ต้องจบ เมิน "นิพิฏฐ์" ฟันธงเลือกตั้ง 61 ต้องเลื่อน ยกเหตุคว่ำกฎหมายลูก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ยังมีความเห็นแตกต่างกันว่า ตนเชื่อว่าสุดท้ายเรื่องไพรมารีโหวตจะจบได้ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องจบ มีตารางเวลาล็อกไว้แล้ว แต่จะจบด้วยดีหรือไม่นั้นไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาฟันธงว่าการเลือกตั้งปลายปี 61จะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากมีช่องโหว่หากกฎหมายลูกถูกคว่ำ นายวิษณุ กล่าวว่า นั่นเป็นโรดแม็พนายนิพิฏฐ์ ตนอยู่กับรัฐบาลต้องพูดโรดแม็พของรัฐบาล ใครจะมองอย่างไรเป็นเรื่องของเขา รัฐบาลไม่ได้คิดว่าจะถูกคว่ำ รัฐบาลคิดตามโรดแม็พของรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากกฎหมายลูกไม่เสร็จภายใน 8 เดือนจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ตอบ เพราะเราเชื่อว่าจะเป็นไปตามกรอบ อย่าไปสมมติสิ่งที่อยู่นอกรัฐธรรมนูญให้มันเป็นประเด็น เมื่อถามย้ำว่า การที่กฎหมายลูกไม่เสร็จตามกรอบ จะส่งผลกระทบให้โรดแม็พการเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ตอบ เอาไว้เมื่อถึงเวลาค่อยพูดกันว่ามันจะเกิดอย่างนั้นแล้ว วันนี้ยังไม่เห็นลาง และเราไม่ได้คิดวิธีรับมือตรงนั้นไว้เลย เพราะรัฐบาลไม่ได้คิดในแง่ลบ ไม่มีอะไรให้ต้องวิตกว่าต้องเลื่อนโรดแม็พ

เมื่อถามว่า รัฐบาลยังยืนยันหรือไม่ว่ากฎหมายลูกที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งต้องแล้วเสร็จภายใน 4เดือนหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ นายวิษณุ กล่าวว่า เราไม่พูดถึงกรอบนั้นแล้ว ต้องพูดถึงกรอบใหญ่ทั้งหมดต้องให้เสร็จภายใน 8 เดือนหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เดิมเราคิดว่ากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะทำ 4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก่อน แต่เขาทำไม่ได้ ซึ่งมีเหตุผลของเขา