เคลียร์! หอชมเมืองฯ4พันล้าน เอกชนสร้าง-รัฐได้ค่าเช่าที่

เคลียร์! หอชมเมืองฯ4พันล้าน เอกชนสร้าง-รัฐได้ค่าเช่าที่

รัฐบาล คสช. เคลียร์ประเด็นร้อน! ชี้หอชมเมืองฯ4พันล้าน ไม่ใช้งบหลวงแม้แต่บาทเดียว มอบเอกชนสร้าง ย้ำรัฐได้ค่าเช่าที่ จึงต้องผ่านครม.

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการสร้างหอชมเมืองว่า ในเรื่องนี้ ครม. อนุมัติหลักการ ให้มูลนิธิหอชมเมือง กทม. สามารถดำเนินการสร้างหอชมเมืองในพื้นที่ดินราชพัศดุ ประมาณ 4 ไร่ ที่ซอยเจริญนคร 7 ถนนเจริญนครได้โดยใช้งบประมาณ 4621.47 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คืองบก่อสร้างคือ 4,422.96 ล้านบาท และค่าเช่าที่ดิน 198.51 ล้านบาท ในระยะเวลา 30 ปี โดยหอชมเมือง มีวัตถุประสงค์เพื่อแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้ โดยภายในอาคารจะไม่มีการแบ่งพื้นที่เพื่อการค้าเลย แต่จะเป็นพื้นที่เก็บเรื่องราวประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งจะใช้รูปแบบสถาปัตยกรรม และเทคโนโลยีชั้นสูงในการก่อสร้าง

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการกำหนดอีกว่า ค่าบัตรเข้าชมที่ได้นั้นจะไม่มีการแบ่งสรรปันส่วนให้กับเอกชนโดยเด็ดขาด แต่จะใช้เพื่องานกุศลทั้งสิ้น อีกทั้งยังกำหนดเงื่อนไขว่า ระหว่างการก่อสร้าง ทางมูลนิธิหอชมเมือง กทม. จะต้องวางแผนการก่อสร้าง ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่แถวนั้น

สำหรับงบที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นงบประมาณของมูลนิธิฯ และอีกส่วนก็เป็นการลงขันระหว่างนักธุรกิจภาคเอกชน ไม่มีงบของรัฐแม้แต่บาทเดียว อีกทั้งได้ค่าเช่าที่ด้วย แต่เรื่องนี้ก็ต้องผ่านมติ ครม. เนื่องจากสร้างบนพื้นที่ราชพัศดุ ดังนั้นก็ถือว่ารัฐมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งเรื่องนี้ผ่านตอนของคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) แล้ว

ทั้งนี้ การที่โครงการนี้ไม่ต้องผ่านการประมูล เนื่องจากการสร้างหอชมเมืองไมได้ใช้งบประมาณของรัฐบาล อีกทั้งยังต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการก่อสร้าง และหวังผลเชิงสังคม ด้วยเหตุนี้การประมูลอาจจะทำให้เกิดความล่าช้าได้