แรงงานลุยตรวจโรงงานชำแหละสัตว์ปีกทั่วประเทศ หวั่นซ้ำรอย

แรงงานลุยตรวจโรงงานชำแหละสัตว์ปีกทั่วประเทศ หวั่นซ้ำรอย

กสร.-กรมโรงงาน ลุยตรวจสถานประกอบกิจการชำแหละสัตว์ปีกทั่วประเทศ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย พื้นที่กรุงเทพฯ

จากเหตุการณ์มีนิสิตคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ไปศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบกิจการชำแหละสัตว์ปีกและตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย และมีพนักงานไปช่วยเหลือแต่สุดท้ายเหตุการณ์ดังกล่าวจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 5 รายนั้น เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.60-นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้ กสร. เข้าหารือกับนายมงคล พฤกษ์วัฒนา  อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กำหนดแนวทางในการป้องกันความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการชำแหละสัตว์ปีกทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก

เบื้องต้นจะลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบกิจการในพื้นที่กรุงเทพฯทันที สำหรับสถานประกอบกิจการชำแหละสัตว์ปีกในส่วนภูมิภาค จะมอบให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแต่ละจังหวัดหารือจัดทำแผน และเข้าดำเนินการตรวจสถานประกอบกิจการประเภทนี้ร่วมกันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

หากพบจุดบกพร่องหรือไม่มีมาตรการป้องกันความปลอดภัยที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ให้ออกคำสั่งดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลสภาพปัญหาที่พบมาดำเนินการวิเคราะห์กำหนดเป็นแนวทางและวิธีการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุมิให้เกิดขึ้นอย่างถาวร ทั้งนี้จะได้บูรณาการความร่วมมือตรวจสถานประกอบกิจการประเภทอื่นๆ อย่างต่อเนื่องร่วมกันเพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามโครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) ต่อไป