ยันหอชมเมืองกรุงเทพฯไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ

ยันหอชมเมืองกรุงเทพฯไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ

"อธิบดีกรมธนารักษ์" ยันโครงการหอชมเมืองกรุงเทพฯมูลค่าโครงการ 4,620 ลบ. ไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ ชี้เอกชนลงทุนเองทั้งหมด

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ในโครงการบ้านเพื่อประชาชนนั้น คงไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากบ้านประชารัฐ เพราะกรมฯเห็นว่า PPP Fast Track ถือเป็นเครื่องมือในการดำเนินโครงการให้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งในกลุ่มบ้านต่างจังหวัด หากโครงการเข้าข่ายในรูปแบบการร่วมทุน สามารถเข้าโครงการ PPP Fast Track ได้ โดยต้นแบบจะทำในกรุงเทพฯ ก่อน ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางกรอบแนวทางเรื่องการดำเนินการบ้านมั่นคง ที่ให้เอกชนเข้ามาร่วมสนับสนุนจากเดิมที่ให้เจ้าของบ้านดำเนินการเอง

ส่วนกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับโครงการหอชมเมืองนั้น ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวมีมูลค่าเพียง 4,620 ล้านบาท ไม่ใช่กว่า 7 พันล้านบาทตามข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ และโครงการดังกล่าวไม่ได้ใช้เงินงบประมาณของรัฐ เนื่องจากโครงการดังกล่าวเอกชนลงทุนเองทั้งหมด แต่ในส่วนของธนารักษ์นั้น ได้ให้ดำเนินการในที่ราชพัสดุ ดังนั้นโครงการจึงเข้าข่ายตามกระบวนการ PPP โดยจากการประเมินโครงการแล้ว มูลค่าที่ดินของธนารักษ์อยู่ที่ 198 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการ PPP ได้เห็นชอบกรอบแนวทางการรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2558 – 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 โดยได้เพิ่มกิจการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ฯ จำนวน 3 กิจการ ได้แก่ กิจการพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งสินค้าทางราง กิจการพัฒนาท่าอากาศยาน และกิจการพัฒนาท่าเรือขนส่งผู้โดยสาร

รวมถึงได้เห็นชอบให้โครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารศูนย์ประชุมและโรงแรม ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ที่บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เสนอ มูลค่าโครงการประมาณ 1,300 ล้านบาท ถือเป็นโครงการขนาดกลาง โดยให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการของประกาศคณะกรรมการ PPP เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการที่มีวงเงินมูลค่าต่ำกว่าที่กำหนดในมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 พ.ศ. 2559 ตามที่อนุกรรมการกลั่นกรองโครงการเสนอ