บุกกองปราบฯ ทวงคืบหน้าคดี 'พุทธะอิสระ' หมิ่นเบื้องสูง

บุกกองปราบฯ ทวงคืบหน้าคดี 'พุทธะอิสระ' หมิ่นเบื้องสูง

กลุ่ม อสคพ. ไม่เลิกรา! บุกกองปราบฯ ทวงคืบหน้าคดีเอาผิด "พุทธะอิสระ" หมิ่นเบื้องสูง ด้าน "ผู้การสุทิน" แจงรอหนังสือตอบกลับจากสำนักพระราชวัง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายวิชัย ประเสริฐสุดสิริ ผู้ประสานงานองค์กรส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา (อสคพ.) เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. เพื่อติดตามความคืบหน้าตามที่ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ พระสุวิทย์ ธีรธฺมโม หรือ “หลวงปู่พุทธอิสระ” เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

จากกรณีที่หลวงปู่พุทธอิสระ ได้ประกอบพิธีปลุกเสกพระเครื่อง “พระนาคปรก” รุ่นหนึ่งในปฐพี โดยด้านหลังของพระเครื่องรุ่นนี้มีการอันเชิญพระปรมาภิไธยย่อ รวมทั้งมีการใช้โลหิต หรือที่เรียกว่า “ปะสะโลหิต” ของหลวงปู่พุทธอิสระ ในการประกอบพิธีกรรม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2552 ต่อมาจึงมีการโฆษณาให้เช่า และนำออกแจกจ่าย อันเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดดังกล่าว โดยได้เข้าร้องทุกข์ไว้ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

นายวิชัย กล่าวว่า หลังจากทาง อสคพ.ได้เข้าร้องทุกข์ขอให้พนักงานสอบสวน บก.ป.ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณากรณีที่เกิดขึ้นแล้วประกอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เคยมอบไว้ให้แล้ว ตนเห็นว่าขณะนี้เวลาล่วงเลยมาเป็นเวลากว่า 2 เดือน จึงอยากมาติดตามความคืบหน้า ซึ่งหากเข้าข่ายความผิดตามที่กล่าวหาไว้ ก็อยากให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดดำเนินคดีดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.สุทิน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป.รับเรื่องไว้ดำเนินการแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำหนังสือแจ้งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทางสำนักพระราชวัง ในประเด็นการขอพระบรมราชานุญาตอันเชิญพระปรมาภิไธยย่อ เพื่อการดังกล่าว ซึ่งยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับมาแต่อย่างใด