ททท.ดึงเอเย่นต์ลักชัวรีช่วยทัวร์ไทยเจาะตลาด

ททท.ดึงเอเย่นต์ลักชัวรีช่วยทัวร์ไทยเจาะตลาด

ททท.ดึงเอเย่นต์ลักชัวรีเอเชีย เจรจาธุรกิจซัพพลายเออร์ไทย พร้อมเวิร์คช้อปปั้นสินค้าโดนใจ แก้ปมทัวร์ไทยยังเข้าไม่ถึงตลาด หวังเป้ากระตุ้นกลุ่มคนรายได้ 2-2.7 ล้านบาทต่อปีมาไทยเพิ่ม 10%

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการวางแผนส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวกลุ่มลักชัวรี (ลักซ์พีเรียนซ์) ด้วยการจัดทำโครงการอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ลักชัวรี ซึ่งมีกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ได้จัดงานเทรดมีท ขึ้น ด้วยการเชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย (ซัพพลายเออร์) มาเจรจาธุรกิจกับเอเยนต์ทัวร์ที่คัดเฉพาะผู้เชี่ยวชาญและมีตลาดลักชัวรีในเครือข่าย

โดยเริ่มจากพื้นที่เอเชียก่อน 30 ราย และในเดือน ก.ย. จะจัดงานในลักษณะเดียวกัน แต่นำเอเย่นต์จากพื้นที่ยุโรปเข้ามา โดยการจัดงานส่งเสริมการขาย 2 ครั้ง เนื่องจากความต้องการของตลาดนี้จาก 2 ภูมิภาคมีความแตกต่างกันออกไป

สำหรับกิจกรรมหลักในครั้งนี้ นอกจากการเจรจาซื้อขายทางธุรกิจแล้ว หลังจากนี้เอเย่นต์จากเอเชียทั้งหมด จะตระเวนไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่มีศักยภาพและสินค้ากลุ่มลักชัวรีมานำเสนอ และเมื่อเสร็จจากแฟมทริปนี้แล้ว ทั้งหมดจะมาประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คช้อป) ร่วมกันในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อหารือแลกเปลี่ยนถึงข้อมูลสินค้าที่ไทยมี เพื่อนำมาวิเคราะห์ความพร้อม จุดแข็ง จุดอ่อน และข้อเสนอในการพัฒนา เพื่อตอบสนองตลาดลักชัวรีได้ตรงเป้าหมาย เนื่องจากเอเย่นต์ทั้งหมด จะเป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดลูกค้า และเห็นความต้องการของตลาดเฉพาะนี้ที่ชัดเจนที่สุด

ทั้งนี้ ททท.ตั้งเป้าว่าจะนำผลของการเวิร์คช้อปดังกล่าว มาส่งต่อเป็นข้อมูลให้กับบริษัทนำเที่ยวของไทย เนื่องจากพบว่ายังมีความพร้อมต่ำกว่าเมื่อเทียบกับบริการอื่นๆ เช่น โรงแรมหรู ที่มีจำนวนมากอยู่แล้ว โดยบริษัทนำเที่ยวส่วนใหญ่ ยังขาดความรู้และความชำนาญในการจัดบริการให้ตรงกับความต้องการตลาดนี้ ดังนั้น หากสามารถระดมความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญมาส่งต่อ จะสามารถพัฒนายกระดับตลาดลักชัวรีให้ได้ทั้งระบบ

นอกจากนั้น จะช่วยส่งเสริมให้ไปถึงเป้าหมายเพิ่มตลาดลักชัวรี หรือ คนที่มีรายได้ต่อปี 6-8 หมื่นดอลลาร์ขึ้นไป (2-2.7 ล้านบาท) อีก 10% โดยกลุ่มนี้อาจจะยังมีฐานต่ำ แต่หากเพิ่มปริมาณการเข้ามาได้ ก็จะเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวในเชิงมูลค่าสูง เพราะเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายเหนือระดับไฮเอนด์ขึ้นไป ต้องการบริการพิเศษที่ต่างจากกลุ่มอื่นๆ เช่น นิยมใช้เครื่องบินส่วนตัว (ไพรเวทเจ็ท) ในการเดินทาง, นิยมการล่องเรือยอชต์ เป็นต้น