มะกันคงเทียร์2! 'ประยุทธ์'มองแง่ดีแก้ค้ามนุษย์ไม่แย่กว่าเดิม

มะกันคงเทียร์2! 'ประยุทธ์'มองแง่ดีแก้ค้ามนุษย์ไม่แย่กว่าเดิม

ไม่สน "สหรัฐ" จัดไทยค้ามนุษย์คงเทียร์ 2 นายกฯประยุทธ์มองแง่ดี แก้ปัญหาค้ามนุษย์ต่อเนื่อง ไม่แย่ลงกว่าเดิม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์กรณีทางการสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2017 ที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในสถานะเทียร์ 2 เฝ้าระวัง เหมือนปี 2016 ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งสถานการณ์การค้ามนุษย์ไม่ได้แย่ลงไปกว่าเดิม แต่แย่ในช่วง 2 ปีก่อน จากนั้นก็อยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม แสดงว่าเราได้ทำผลงานให้ปรากฏจนเป็นที่ยอมรับได้

โดยเฉพาะด้านนโยบาย การบังคับใช้กฎหมาย แม้จะมีปัญหาบ้างในบางประเด็น เช่น แนวทางปฏิบัติในเกี่ยวกับคดี อย่างไรก็ตามตนได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ให้เน้นย้ำเรื่องการดำเนินคดี ทั้งผู้ประกอบการที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ และเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิด หากมีผลลัพธ์ที่ดีก็อาจจะได้รับการปรับระดับที่ดีขึ้น แต่ก็ยังถือว่าดีที่เราไม่ถูกปรับลดระดับให้แย่ลงกว่าเดิม ซึ่งวันนี้ถือว่าทำได้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของรัฐบาลและครม.เท่าที่ควร


“ไม่ว่าจะเป็นการประเมินใดๆก็ตามเราจะรับมาพิจารณาเพื่อดำเนินการ และแก้ไขปัญหาให้ได้เพื่อประเทศ โดยจำเป็นต้องทำตามพันธะสัญญา รวมถึงการประเมิน จะเห็นว่ารัฐบาลเร่งเรื่องเศรษฐกิจ การอำนวยความสะดวก ไม่ใช่ว่าไม่มีผลงาน รัฐบาลมีเป้าหมายอยากให้สถานการณ์การค้ามนุษย์ดีขึ้น โดยมีแผนงานทั้งหมดแล้ว เพียงแต่จะสามารถทำตามขั้นตอนได้อย่างไร ซึ่งการประเมินจะดูจากนโยบาย การปฏิบัติ การดำเนินคดี การดูแลเหยื่อ รัฐบาลชุดนี้แก้มันถึงดีขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีและไม่สนใจเลย ปล่อยให้ทำกันไป แต่รัฐบาลชุดนี้ทำทุกเรื่อง อย่าไปมองสิ่งที่เหลวไหลอย่างแต่ก่อน ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว