ผู้การฯยัน ตร.ทำคดียิงสามีป้าวัย62ตามกระบวนการ

 ผู้การฯยัน ตร.ทำคดียิงสามีป้าวัย62ตามกระบวนการ

ผู้การฯ บุรีรัมย์ ยันตร.ทำคดีคนร้าย ยิงสามีป้าวัย 62 ตามกระบวนการ หลังคดีจะหมดอายุความวันนี้ ระบุตร.ไม่สามารถทำอะไรได้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลจังหวัดนางรองได้ออกหมายจับนายบัวพา พูนไธสง ผู้ต้องหา “ฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” หลังจากนางสง่า แสนประเสริฐ อายุ62ปี และลูกชาย ได้ให้ทนายยื่นฟ้องต่อศาลให้ดำเนินคดีกับนายบัวพา ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงนายมน แสนประเสริฐ สามี เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 28 มิ.ย.2540 หรือเมื่อ 20 ปี ก่อน ซึ่งคดีจะหมดอายุความในวันนี้ (28มิ.ย.2560) ว่าหลังได้รับหมายศาลทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ก็ได้จัดกำลังชุดสืบภูธรจังหวัด และชุดสืบ สภ.ชำนิ ท้องที่เกิดเหตุออกติดตามตัวผู้ต้องหา ตามสถานที่ต่างๆ ที่คาดว่าผู้ต้องหาจะหลบซ่อนตัวอย่างเต็มที่แล้ว แต่เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิดจึงไม่สามารถตามตัวผู้ต้องหามาส่งศาลได้ทัน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบสำนวนคดีดังกล่าว ก็พบว่าทางพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตรวจสอบที่เกิดเหตุ สอบปากคำพยานแวดล้อมถึง 13 ปาก แต่เนื่องจากวันเกิดเหตุเป็นช่วงกลางคืนทำให้ไม่มีประจักษ์พยานที่เห็นเหตุการณ์ขณะก่อเหตุ มีเพียงพยานแวดล้อมเท่านั้น และหลังจับกุมตัวผู้ต้องหาได้เมื่อปี2557 หลังหลบหนีมา 17 ปี ก็มีการส่งฝากขังตามขั้นตอน และสรุปสำนวนส่งอัยการแล้ว แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องเนื่องจากไม่มีประจักษ์พยานและหลักฐานที่ชี้ชัดได้ว่านายบัวผา เป็นผู้กระทำผิดจริง

อย่างไรก็ตามหากญาติผู้เสียชีวิตติดใจในการทำคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็สามารถยื่นร้องที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดได้ ก็จะรับเรื่องไว้และดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอน ส่วนกรณีที่วันนี้ครบกำหนดสิ้นสุดคดีหรือหมดอายุความ 20 ปี นั้น ทางตำรวจก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะสามารถกระทำอะไรได้ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลเท่านั้น เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดไว้ว่าคดีมีอายุความ20ปีทางตำรวจก็ปฏิบัติตามนั้น