'สมชัย' กินดีหมีมาจากไหน! ซัดกรธ.สองมาตรฐาน-ฟั่นเฟือน

'สมชัย' กินดีหมีมาจากไหน! ซัดกรธ.สองมาตรฐาน-ฟั่นเฟือน

กกต.ขาบู๊ "สมชัย" กินดีหมีมาจากไหน ออกโรงซัด "กรธ." สองมาตรฐาน-ฟั่นเฟือน ปมเซ็ตซีโร่กสม. เปิดทางชุดเก่ามาสมัครใหม่ได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวถึงการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระ ว่า กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) กำลังถูกเซ็ตซีโร่เป็นหน่วยงานที่สอง แต่ให้โอกาสกรรมการชุดปัจจุบันสามารถกลับมาสมัครได้ ในขณะที่ กกต.ถูกเซ็ตซีโร่ กรรมการชุดปัจจุบันไม่สามารถกลับมาสมัครได้อีก ด้วยเหตุผลว่า รัฐธรรมนูญระบุให้บุคคลที่เป็นองค์กรอิสระมาแล้วไม่สามารถสมัครองค์กรอิสระใดๆ ได้อีก เหตุผลที่ กมธ.ที่มีตัวแทน กรธ.ร่วมอยู่ด้วยยกมา คือ กสม. เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มิใช่องค์กรอิสระ ดังนั้นจึงสามารถกลับมาสมัครได้ ไม่เหมือน กกต.ที่เป็นองค์กรอิสระ จึงไม่สามารถกลับมาสมัครได้อีก

นายสมชัย ระบุต่อว่า กรธ. ซึ่งเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ อาจลืมเปิดรัฐธรรมนูญดูว่า ในรัฐธรรมนูญ 2560 หมวดที่ 12 องค์กรอิสระ ส่วนที่ 6 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นการยืนยันว่า กสม.เป็นหนึ่งในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น การอ้างว่า กสม.มิใช่องค์กรอิสระ อาจเป็นการอ้างที่ฟั่นเฟือนไปแล้ว

นายสมชัย ยังระบุว่า การดำรงตำแหน่งของ กสม.ชุดปัจจุบัน เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งในขณะนั้นมีฐานะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มิใช่ องค์กรอิสระ ก็ไม่อาจกล่าวอ้างได้ เพราะนับแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 ที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันประกาศใช้ กสม.ชุดปัจจุบันได้สวมสถานะของการเป็นองค์กรอิสระเต็มตัวแล้ว จึงไม่มีเหตุผลมายกเว้นให้สิทธิกลับมาสมัครได้ ถือเป็นการร่างกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

"ร่าง กม.ดังกล่าว จะเข้าที่ประชุม สนช.ในปลายสัปดาห์นี้ เชื่อว่า หากผ่าน สนช.จะเป็นกฎหมายที่มีปัญหา จนถึงขั้นการนำสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอีกฉบับหนึ่งอย่างแน่นอน" นายสมชัย กล่าวและว่า ยังไม่นับองค์กรที่เหลือ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ และ ปปช. จะมีอีกกี่มาตรฐาน