ค่าบาท 'แข็งค่า' สวนถ้อยแถลงเฟด

 ค่าบาท 'แข็งค่า' สวนถ้อยแถลงเฟด

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ "33.96 บาทต่อดอลลาร์" แม้ปธ เฟด ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป ฝั่งไทยยังไร้ปัจจัยใหม่ให้บาทอ่อนเและยังมีแรงกดดันจากผู้ส่งออกอยู่ตลอด

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ33.96 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจาก 33.98 บาทช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดให้ความสนใจกับความเห็นของประธานธนาคารกลางสหรัฐนาง Janet Yellen และประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) นาย Mario Draghi เป็นหลัก ในส่วนของนาง Yellen ยังคงให้ความเห็นในเชิงสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปและการใช้นโยบายการเงินแบบเข้วงวดขึ้น โดยมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งและสามารถรับมือกับดอกเบี้ยได้ ส่งผลให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงรับข่าวทันที และบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีขยับขึ้นมาที่ 2.20% แล้ว

ในฝั่งของประธาน ECB นาย Drighi ก็แสดงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจยุโรปเช่นกันทำให้ตลาดมองว่า แม้ ECB จะใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายอยู่ แต่ถ้าเศรษฐกิจดีขึ้นเงินเฟ้อเข้าหาเป้าได้ ก็เชื่อว่า ECB จะลดการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินลงแน่ ส่งผลให้ค่าเงินยูโรปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1.13 ดอลลาร์/ยูโร สูงที่สุดนับจากเดือนก.ย.ปีก่อน

ในส่วนของตลาดไทย แม้ภาพรวมดอลลาร์จะอ่อนค่าลงเล็กน้อยในเช้านี้ แต่ตลาดยังคงระวังตัวเพราะยังไม่มีปัจจัยที่ชัดเจนให้เงินบาทอ่อนค่า และยังมีแรงกดดันจากผู้ส่งออกอยู่ตลอด มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.90-34.00 บาทต่อดอลลาร์