ราคาน้ำมันปิดพุ่งเกือบ 2%

ราคาน้ำมันปิดพุ่งเกือบ 2%

ราคาน้ำมันปิดพุ่งเกือบ 2% ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 จากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐปิดวันอังคาร(27มิ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้นเกือบ 2% โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน จากคำสั่งซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ แต่ความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้มตลาดยังคงเป็นปัจจัยจำกัดช่วงบวกในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.98%  ปิดตลาดที่ราคา 44.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ขยับขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1.79% ปิดที่ 46.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ ได้เพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.63% สู่ระดับ 96.81 ในวันนี้

ด้านบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เปิดเผยว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของทางบริษัทถูกโจมตี จนส่งผลให้เว็บไซต์ของบริษัทล่มแต่ยืนยันว่า การผลิตน้ำมันของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด หลังจากที่แฮกเกอร์โจมตีเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท

ด้านเจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า โอเปกจะไม่เร่งรีบปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น

โอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า แต่ราคาน้ำมันยังคงร่วงลง จากการผลิตน้ำมันมากขึ้นของสหรัฐ รวมทั้งลิเบียและไนจีเรีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศสมาชิกโอเปก ที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต

รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจาก 5 ชาติของโอเปก ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต รวมทั้งซาอุดิอาระเบีย จะเข้าร่วมการประชุมที่รัสเซียในวันที่ 24 ก.ค. นี้ โดยที่ประชุมอาจมีการเสนอมาตรการกระตุ้นราคาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมโอเปกเต็มคณะในเดือนพ.ย.