ป.ป.ส.-ออสเตรเลีย ทลายแก๊งค้ายาไอซ์ข้ามชาติ

ป.ป.ส.-ออสเตรเลีย ทลายแก๊งค้ายาไอซ์ข้ามชาติ

ป.ป.ส.แถลงผลปฏิบัติการร่วมออสเตรเลีย ทลายแก๊งส่งยาไอซ์ข้ามชาติ ยึดยาบ้ากว่าล้านเม็ด ไอซ์เกือบ 300 ก.ก.

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด ประกอบด้วย นายศรายุทธ เอกมงคลสุข อายุ 28 ปี นายอดิศักดิ์ แก่นทองแท้ อายุ 24 ปี นายทิวัฒน์ กลิ่นอบเชย อายุ 23 ปี และนายพฤฒิชัย ไชยยงค์ อายุ 22 ปี พร้อมของกลาง เป็นยาบ้า 1,718,000 เม็ด และยาไอซ์ 296 กิโลกรัม นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า การจับกุมเครือข่ายดังกล่าวสืบเนื่องจากการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติดที่อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และอ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่านายทิวัฒน์ และพวกจะลำเลียงยาเสพติดจากทางภาคเหนือ มาพักไว้ที่ย่านฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร เพื่อรอจำหน่ายให้ลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยใช้รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู สีดำ ทะเบียน 5 กศ 8466 กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านบางใหญ่ ซึ่งเป็นจุดที่ใช้รับส่งยาเสพติด จนกระทั่งพบรถยนต์คันดังกล่าว จึงสะกดรอยติดตามแล้วพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ไปรับนายศรายุทธและนายอดิศักดิ์ ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. บางใหญ่ ไปส่งบริเวณตลาดธารทอง เพื่อจะไปนำรถเชฟโรเล็ต สีน้ำตาล ทะเบียน 3 กญ 9468 กรุงเทพมหานคร ที่ซุกซ่อนยาเสพติดไว้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้น และพบของกลางจำนวนดังกล่าวอยู่ท้ายรถเชฟโรเล็ต

นายศิรินทร์ยา กล่าวอีกว่า การจับกุมดังกล่าว เป็นการป้องกันไม่ให้ยาเสพติดแพร่ระบาดในชุมชน และเขตปริมณฑล ซึ่งมีข้อสังเกตุว่ายาบ้าได้ถูกนำเข้าไปจำหน่ายในชุมชน และยาไอซ์ จำนวนเกือบ 300 กิโลกรัม ได้ถูกนำไปจำหน่ายที่ประเทศออสเตรเลีย โดยเชื่อว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้มีกลุ่มนายทุนอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้ต้องหาพบว่ามีเงินหมุนเวียนไม่มาก หลังจากนี้ ป.ป.ส.จะนำของกลางส่งตรวจพิสูจน์ในห้องแล๊ป เพื่อตรวจหาส่วนผสมของยาเสพติดว่าผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายของกลุ่มค้ายาเสพติดตามตะเข็บชายแดนกลุ่มใด

นายศิรินทร์ยา กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ป.ป.ส.มีความร่วมมือกับตำรวจออสเตรเลีย ประจำภาคพื้นเอเชียในชื่อปฏิบัติการ taskforce storm เพื่อแก้ปัญหาการยาเสพติดที่ส่งไปขายในออสเตรเลีย โดยล่าสุดเจ้าหน้าทั้งสองฝ่ายร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายประเทศออสเตรเลียที่หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย ทำงานในร้านอาหาร แต่มีพฤติกรรมจัดส่งยาไอซ์ใส่เครื่องกรองน้ำส่งไปรษณีย์ไปขายในออสเตรเลีย ซึ่งนายศรายุทธก็อยู่ในกลุ่มเดียวกันที่ส่งยาไอซ์ไปออสเตรเลีย หากยาไอซ์เข้าไปถึงออสเตรเลียจะมีมูลค่าสูงเกือบ 100 เท่า