เดินหน้าถล่มไอเอสยึดคืน 'มาราวี' อีกรอบ

เดินหน้าถล่มไอเอสยึดคืน 'มาราวี' อีกรอบ

อฟิลิปปินส์เผยว่า กองทัพฟิลิปปินส์กลับมาถล่มกลุ่มติดอาวุธสวามิภักดิ์ไอเอสในเมืองมาราวีอย่างหนักอีกครั้ง ขณะที่มีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธจับชาวบ้านนับร้อยคนเป็นโล่มนุษย์

สำนักข่าวเอบีเอส-ซีบีเอ็น รายงานเกี่ยวกับความพยายามยึดคืนเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ว่า กองกำลังเฉพาะกิจของกองทัพยังคงมุ่งมั่นกับการรบที่ยืดเยื้อมาเกือบ 1 เดือน แม้ได้ยุติการโจมตีชั่วคราวนาน 8 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวมุสลิมได้เฉลิมฉลองเทศกาลอีฎิ้ลฟิตริ หรือสิ้นสุดการถือศีลอดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศสะเทือนใจของชาวบ้าน และตามด้วยเสียงสู้รบอีกครั้ง

พันโท โฮอาร์ เออร์เรรา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า นอกจากกลุ่มมอเต้ที่สวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส จะเผชิญกับวิกฤติขาดผู้นำหลังจากหนึ่งในสองพี่น้องผู้ก่อตั้งถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแล้ว ยังสูญเสียอาวุธยุทโธปกรณ์ กระสุนปืน และที่สำคัญคือจำนวนนักรบที่ลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่เริ่มบุกยึดเมืองมาราวีมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 387 ราย เป็นนักรบมอเต้มากกว่า 290 ราย ในจำนวนนี้ 2 รายมาจากตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ พันโทเออร์เรรา ยังยืนยันว่า กองทัพจะมีชัยชนะในการปลดปล่อยเมืองมาราวีอย่างแน่นอน

ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับการช่วยเหลือเปิดเผยว่า บาทหลวงเทเรสซิโต้ ชิโต้ ซูกาน็อบ จากวิหารเซนต์แมรีที่ถูกนักรบมอเต้จับตัวไปเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ยังคงมีชีวิตอยู่ และเป็นหนึ่งในตัวประกันโล่มนุษย์ร่วมกับชาวบ้านราว 100 คน ก่อนหน้านี้ บาทหลวงซูกาน็อบปรากฏตัว ในคลิปเรียกร้องให้รัฐบาลยุติกฎอัยการศึก แต่ทางการระบุว่าบาทหลวงถูกบังคับให้พูด