สำรวจยุทโธปกรณ์ก่อน 'ประยุทธ์' เยือนสหรัฐฯ

สำรวจยุทโธปกรณ์ก่อน 'ประยุทธ์' เยือนสหรัฐฯ

"พล.อ.ประวิตร" ยอมรับสั่งผบ.เหล่าทัพ สำรวจยุทโธปกรณ์ ก่อน นายกฯเยือนสหรัฐฯ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ให้หน่วยขึ้นตรงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพสำรวจยุทโธปกรณ์ ที่ได้รับการสนับสนุนมาจากสหรัฐก่อนที่นายกฯจะเดินทางไปเยือนสหรัฐในเดือนก.ค.ว่า ตนให้สำรวจดูว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยกับสหรัฐได้มีความร่วมมือกันในเรื่องใดบ้าง เช่นเรื่องด้านการศึกษา การฝึกร่วมทางทหาร และยุทโธปกรณ์ที่มีการแลกเปลี่ยนกัน เป็นต้น ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า การเดินทางไปครั้งนี้ของนายกฯ จะมีแนวโน้มจะการจัดซื้อยุทโธปกรณ์จากสหรัฐฯนั้น มันไม่เกี่ยวกัน เพราะยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯมีราคาแพง เมื่อถามว่าการที่ไทยซื้อยุทโธปกรณ์จากจีนบ่อยครั้งคิดว่าสหรัฐจะมีท่าทีอย่างไร

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่มีอะไรเพราะทางสหรัฐฯ ก็รู้ว่าไทยไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ และหากว่าทางสหรัฐให้ความช่วยเหลือ เรื่องยุทโธปกรณ์ก็ต้องดูก่อน เช่น แบล็กฮอก ที่เรามีอยู่ยังไม่ครบฝูง หากจำเป็นก็ต้องซื้อก็จะต้องซื้อให้ครบฝูง ส่วนการจัดซื้อจะได้เงื่อนไขพิเศษหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีเรื่องใดที่ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯเป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงเรื่องการรายงานผลทริปรีพอร์ต(TIP Report) ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ที่จะประกาศผลการจัดอันดับออกมาในคืนนี้ ว่า ไทยได้ดำเนินการมาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ตนยังไม่สามารถตอบได้ว่าผลจะออกมาดีหรือไม่ แต่มั่นใจว่าทำเต็มที่แล้ว ส่วนผลจะเป็นอย่างไรยังไม่ทราบ ตนยังตอบไม่ได้ ส่วนที่ทางสหรัฐฯจะมาตรวจการดำเนินการของไทยอีกครั้งในเดือนก.ค.นี้ก็พร้อมและสามารถมาตรวจได้ตลอดเวลา