จับมอดไม้เขมรขนไม้พะยูง สารภาพนายทุนเขมรหาเสบียงให้ 

จับมอดไม้เขมรขนไม้พะยูง สารภาพนายทุนเขมรหาเสบียงให้ 

นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติปางสีดาที่ 3 (คลองเกลือ) ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีที่ไม่ประสงค์ออกนาม เพื่อหวังรางวัลสินบนนำจับ ว่าจะมีกลุ่มคนลักลอบทำไม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา

 ในวันที่ 26 มิ.ย. 60 จึงได้ออกตรวจลาดตระเวนตามเส้นทางล่อแหลม จนมาถึงบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ ป่าเขาสะโตน (ป่าเนิน 800) ท้องที่หมู่ 10 บ้านท่ากะบาก ตำบลท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา ขณะทำการดักซุ่มพบกลุ่มคนประมาณ 40 คน เดินมาตามเส้นทางชักลากไม้ ด้านหลังสะพายเป้ไม้พะยูงพร้อมสัมภาระ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มบุคคลดังกล่าวตกใจและได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าไป สามารถทำการติดตามและควบคุมตัวมาได้ จำนวน 9 คน เป็นชาวกัมพูชาทั้งหมด

จากการสอบถามเบื้องต้นยอมรับว่า ได้เข้าไปลักลอบทำไม้พะยูงจริง จากการชักชวนของเพื่อนให้เข้ามาทำงานยังฝั่งประเทศไทย โดยบอกว่าจะได้เงินเยอะ แต่ไม่บอกว่าให้มาทำงานอะไร โดยให้ตนและพวก จำนวน 41 คน ออกค่าใช้จ่ายเอง แต่มีนายทุนชาวกัมพูชาเป็นผู้จัดเตรียมเสบียงอาหาร สัมภาระทั้งหมดให้ ตนและพวกเดินทางข้ามมายังฝั่งประเทศไทย นอนรออยู่บริเวณชายป่ายูคาลิปตัส ติดกับแนวเขตประเทศกัมพูชา อยู่ 1 คืน จนเวลาประมาณเที่ยงของวันรุ่งขึ้น มีรถยนต์กระบะ สีขาว ไม่ทราบยี่ห้อ จำนวน 4 คัน คนขับรถยนต์เป็นชาวไทยทั้งสี่คัน เข้ามารับและขับรถยนต์กระบะมาส่งพวกตน บริเวณป่ายูคาลิปตัสติดกับบ้านภักดีแผ่นดิน ตำบลหนองหมากฝ้าย อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ใกล้กับแนวเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา เวลาประมาณ 16.00 น. ของวันเดียวกัน โดยมีชายกัมพูชา จำนวน 3 คน นำทางเดินขึ้นเขา ซึ่งสองในสามคนมีมีดพก จำนวน 2 เล่ม ติดตัวไปด้วย ได้พาเดินนำทางมุ่งหน้าเข้าเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา ใช้เวลาประมาณ 4 วัน จนถึงแหล่งที่ตัดไม้ใช้เวลาแปรรูปไม้อีกประมาณ 5 วัน จากนั้นจึงเริ่มชักลากโดยการสะพายเป้เดินป่ามาเป็นเวลาประมาณ 4 วัน จนมาพบเจ้าหน้าที่และถูกควบคุมตัวได้ในที่สุด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวว่า จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุโดยละเอียดพบไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 75 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.813 ลูกบาศก์เมตร เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง บาร์เลื่อย ขนาด 36 นิ้ว จำนวน 1 อัน จากนั้นได้ให้ชาวกัมพูชาที่จับได้แบกไม้ลงจากเขา เพื่อบันทึกตรวจยึดจับกุมส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปางสีดา อำเภอเมืองสระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมายป่าไม้ พร้อมทั้งดำเนินคดีตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป