ชาวบ้านอาชีพสกัดหิน เสี่ยงโรคปอดฝุ่นหิน

ชาวบ้านอาชีพสกัดหิน เสี่ยงโรคปอดฝุ่นหิน

สคร.9 เผย ชาวบ้านอาชีพสกัดหินเสี่ยง อำเภอสีคิ้วเป็นพื้นที่เสี่ยงโรคปอดฝุ่นหิน พบผู้ป่วยแล้ว 331 คน เสียชีวิต 47 คน เร่งระดมเครือข่ายเฝ้าระวัง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 มิ.ย. 60 ที่โรงแรงสีมาธานี นครราชสีมา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 หรือ สคร.9 นครราชสีมา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคปอดฝุ่นหิน โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ตัวแทน 14 หน่วยงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคปอดฝุ่นหิน อำเภอสีคิ้ว 250 คน

นายแพทย์ธีรวัฒน์ กล่าวว่าพื้นที่อำเภอสีคิ้ว นครราชสีมา มีประชาชนประกอบอาชีพสกัดหินขายเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2550 จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีผู้ประกอบอาชีพตัดแต่งหิน 1,740 คน เป็นแรงงานไทย 1,551 คน แรงงานต่างด้าว 189 คน และมีประชาชนที่สัมผัสฝุ่นหินมากกว่า 3,900 คน กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคปอดฝุ่นหิน จากการสำรวจของ สคร. 9 ตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน พบว่า พื้นที่อำเภอสีคิ้ว มีผู้ป่วยโรคปอดฝุ่นหินแล้วจำนวน 331 คน และเสียชีวิตแล้ว จำนวน 47 คน ซึ่งมีผู้ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคปอดฝุ่นหินเพิ่มสูงขึ้นทุกปี และสูงสุดในประเทศไทย มีอัตราป่วยตายร้อยละ 16 แสดงถึงความรุนแรงของโรคปอดฝุ่นหินสูงมาก หากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไข จะส่งผลให้เกิดความเจ็บป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

“สำนักงาน สคร. 9 นครราชสีมา ได้พัฒนาบริการป้องกันควบคุมโรคปอดฝุ่นหินในพื้นที่ ร่วมกับผู้ประกอบอาชีพตัดแต่งหิน อสม. อปท. โรงเรียน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยสร้างนวัตกรรมอุปกรณ์ลดฝุ่นติดตั้งที่เครื่องตัดแต่งหินแบบสะพาย เพื่อช่วยลดฝุ่นที่เกิดขึ้นจากการตัดแต่งหิน และการจัดบ้านปลอดฝุ่น ลดความเสี่ยงโรคปอดฝุ่นหินของอาชีพตัดแต่งหิน และประชาชนบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งมีการพัฒนาระบบบริการสุขภาพโรคปอดฝุ่นหิน รวมทั้งได้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยบริการสาธารณสุข จัดบริการ อาชีวอนามัย ได้แก่ การคัดกรองเชิงรุก พัฒนาระบบการวินิจฉัย โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สร้างความร่วมมือในการวินิจฉัย รักษา ส่งต่อผู้ป่วย และการติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วย ช่วยให้พบผู้ที่มีความเสี่ยง ผู้ที่มีอาการสงสัย ผู้ป่วย และนำเข้าสู่ระบบการวินิจฉัย และรักษาได้เร็วขึ้น ส่งผลให้ลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตจากโรคปอดฝุ่นหินลงได้”นายแพทย์ธีรวัฒน์ กล่าว

จากการพัมนาบริการทำให้ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติปีพ.ศ. 2559 ประเภทรางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น เรื่อง “อุปกรณ์ลดฝุ่น : นวัตกรรมการป้องกันควบคุมโรคปอดฝุ่นหิน” จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ พัฒนาต่อยอดผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ และสมัครรางวัล-ององค์การสหประชาชาติ ในปี พ.ศ. 2560

สำหรับโรคปอดฝุ่นหินเกิดกับผู้ประกอบอาชีพตัดแต่งหิน ในพื้นที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมหินทรายที่สำคัญของประเทศไทย เป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้และสร้างเศรษฐกิจให้ชุมชน โรคปอดฝุ่นหิน มีอันตรายต่อระบบอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย เมื่อหายใจเอาฝุ่นที่มีซิลิกอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคปอดฝุ่นหิน โดยผู้ป่วยบางรายที่เป็นโรคปอดฝุ่นหินแบบเรื้อรัง จะมีอาการเกิดขึ้นช้า ๆ โดยเริ่มมีอาการเหนื่อยง่ายเวลาออกแรง อาการไอแห้ง ๆ และบางครั้งมีอาการไอเป็นเลือด