'ดอน' ยันไทยแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างเต็มที่

'ดอน' ยันไทยแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างเต็มที่

"รมว.ต่างประเทศ" ยืนยันไทยเดินหน้าแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ ชี้ผลการจัดอันดับคืนนี้จะไม่มีผลต่อการทำงาน ส่วนการหารือ "ทรัมป์-บิ๊กตู่" ยังอยู่ระหว่างเตรียมพร้อม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาในค่ำนี้ ว่า เรื่องนี้รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญมาตั้งแต่ต้น ถือเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2558

"การจัดอันดับในวันนี้จะเป็นอย่างไร จะดีขึ้นหรือไม่ เราจะไม่ติดใจ เพราะที่ผ่านมา ยืนยันว่าประเทศไทยได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว และจะต้องเดินหน้าทำต่อไป ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เราพยายามเน้นเรื่องการประมงให้ประสบความสำเร็จให้ได้ อีกประการสำคัญ คือ เราไม่ได้แก้ปัญหาเฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่ต้องแก้ปัญหาคนประเทศอื่นที่เข้ามาสร้างปัญหาในประเทศด้วย" นายดอน กล่าว

นายดอน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเดินทางไปพบประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฏาคม ว่า กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยกำหนดการที่สำคัญ ๆ ของผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งจะต้องมีความพร้อมของทั้งสองฝ่าย

"ตอนนี้ทั้งคู่ยังไม่นิ่ง นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดที่ต้องเดินทางไปประชุมจี20 ในเดือนกรกฏาคม ซึ่งไทยก็ต้องดูว่าในช่วงดังกล่าว นายโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ในประเทศหรือมีภารกิจเดินทางไปที่ไหน ขณะที่เราเองก็มีภารกิจเช่นกัน ดังนั้นล่าสุดจึงยังไม่สามารถระบุวันเวลาที่ชัดเจนได้" นายดอน กล่าว