'ศรีสุวรรณ'ร้องศาลรธน.ตีความกม.พรรคการเมือง

'ศรีสุวรรณ'ร้องศาลรธน.ตีความกม.พรรคการเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความกม.พรรคการเมือง เปิดช่องคนต่างด้าวได้สัญชาติเกิน 5 ปี เป็นสมาชิกพรรคได้ เข้าข่ายขัดรธน.หรือไม่ ชี้เสี่ยงความมั่นคงชาติ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯเข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 9(1) ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำหนดให้คนต่างด้าวที่ได้รับสัญชาติไทยมาไม่น้อยกว่า 5 ปี สามารถเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 95 ที่กำหนดเพียงว่า ให้บุคคลที่แปลงสัญชาติและได้สัญชาติไทยมาไม่น้อย 5 ปี เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมฯติดตามการการพิจารณาร่างกฎหมายลูกของสนช. แล้วเห็นว่า การที่มาตรา 9 ( 1) ของร่างกฎหมายลูกพรรคการเมืองกำหนดบทบัญญัติดังกล่าวอาจจะเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญมาตรา 95 กำหนดไว้ ซึ่งการให้ต่างด้าวที่แปลงสัญชาติมาเป็นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 5 ปีสามารถเข้าเป็นสมาชิกพรรคได้ ก็เท่ากับว่า จะเป็นการเปิดช่องให้ต่อไปสามารถเป็นผู้บริหารพรรคได้ และหากได้รับการเลือกตั้งก็สามารถเข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศไทย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพล และใช้เงื่อนไขดังกล่าวในการเข้ามาเพื่อมีอำนาจ เขาก็คงไม่อยู่เฉย ก็อาจจะมีการไปเปลี่ยนแปลงกฎหมาย หรือเข้าแทรกแซงการบริหารต่างๆ ซึ่งถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงชองชาติ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ดังนั้นบทบัญญัติมาตรา 9( 1) ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่เป็นเรื่องสำคัญระดับประเทศ ที่เราควรต้องเฝ้าติดตามและไม่ควรที่กฎหมายจะเปิดช่องให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้ามามีสิทธิได้ อย่างไรก็ตามตนเตรียมจะยื่นหนังสือคัดค้านดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรี เพราะก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะนำขึ้นทูลเกล้าฯนายกฯมีอำนาจที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ขณะเดียวกันก็จะยื่นหนังสือต่อประธานสนช.ขอให้มีการพิจารณาทบทวนในช่วงที่ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย