Bombyx ประหนึ่งนั่งกินข้าวในแกลลอรี

 Bombyx  ประหนึ่งนั่งกินข้าวในแกลลอรี

จิม ทอมป์สัน นำเสนอโมเดลร้านอาหารโฉมใหม่แบบ Art & Cuisine อาหารไทยรสชาติต้นตำรับในบรรยากาศห้องแสดงงานศิลปะ

ร้านอาหารลำดับที่ 5 ของ ‘จิม ทอมป์สัน’ ได้รับการตั้งชื่ออย่างมีความหมายว่า Bombyx (บอมบิกซ์) มาจากคำว่า บอมบิกซ์ โมริ (Bombyx Mori) ซึ่งเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของ ‘ผีเสื้อไหม’ หรือระยะที่หนอนไหมเจริญเติบโตกลายเป็นตัวโตเต็มวัย สื่อถึงวงจรชีวิตที่หมุนไปไม่หยุดยั้ง สอดคล้องกับแนวคิดของร้านอาหารแห่งใหม่นี้

เพราะแนวคิดของบอมบิกซ์ คือการนำเสนอโมเดลร้านอาหารโฉมใหม่แบบ Art & Cuisine คือให้ความรู้สึกประหนึ่งนั่งรับประทานอาหารในห้องแสดงงานศิลปะ โดยทาผนังร้านด้วยสีดำทั้งหมด เพื่อขับให้งานศิลปะที่จัดแสดงอยู่โดดเด่นขึ้นอีก เป็นผลงานของศิลปินที่จะหมุนเวียนกันไปตามวาระ โดยผลงานที่จัดแสดงอยู่ในขณะนี้ได้รับเกียรติจาก ศ.เกียรติคุณ อิทธิพล ตั้งโฉลก ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์(จิตรกรรม) พ.ศ.2551

นอกจากรสชาติความเป็นอาหารไทยต้นตำรับที่ต้องชิมแล้ว หน้าตาอาหารของบอมบิกซ์ยังงดงามราวงานศิลปะสมชื่อร้าน

ผู้ดูแลความอร่อยและความสวยงามของอาหารคือ เอ็กเซ็คคูทีฟเชฟ พงษ์ศักดิ์ มิขุนทอง มีวิธ่ีจัดจานโดยพิจารณาทั้ง ‘สีสัน’ และ ‘รูปทรงอาหาร’ การันตีรสชาติและความสวยงามด้วยรางวัลระดับประเทศและนานาชาติมากมาย

เชฟพงษ์ศักดิ์นำเสนออาหารไทยรสชาติต้นตำรับ เพียงแต่เลือกใช้วัตถุดิบให้ต่างไปจากเดิมเพื่อความสนุกของนักชิม เช่น ปอเปี๊ยะแซลมอน (250 บาท) ปกติไส้ปอเปี๊ยะมักเป็นผักหรือไม่ก็เนื้อไก่ แต่เมนูนี้เชฟใช้แซลมอนนอร์เวย์ห่อด้วยใบโหระพา แล้วจึงพันด้วยแป้งปอเปี๊ยะ ระหว่างทอดก็จะทำให้น้ำมันหอมระเหยของโหระพาออกมากรุ่นๆ อยู่ในตัวปอเปี๊ยะ สร้างกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อมเวลาเคี้ยว

เนื้อปลาชนิดนี้ยังนำมาทำ แกงเขียวหวานแซลมอน (360 บาท) ใช้แซลมอนฟิเลต์ 170-180 กรัม หมักเกลือ พริกไทย มะนาว ไวน์ขาว ย่างด้วยอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสให้สีสวยแล้วนำไปอบ วางมาในน้ำแกงเขียวหวานสูตรเด็ด ครบเครื่องด้วยมะเขือพวง มะเขือเปราะ โหระพา และพริกแห้งเพิ่มความเผ็ดถ้าชอบ

ใครชอบเนื้อวัว ที่นี่มีเมนู พะแนงเนื้อ (540 บาท) เนื้อวัวออสเตรเลีย 180-200 กรัม หั่นชิ้น หมักเกลือพริกไทยย่างให้สีสวยแล้วนำไปอบอีก 8 นาที ได้ความสุกระดับ ‘มีเดียมแร’ อยากให้เนื้อสุกกว่านี้แจ้งเชฟได้ เสิร์ฟกับน้ำแกงพะแนงขลุกขลิก คลุกกินกับข้าวสวยร้อนๆ อย่างเพลิดเพลิน

เมนูต้มยำสร้างสรรค์ให้แปลกใหม่ด้วย เกี๊ยวกุ้งต้มยำ (250 บาท) ตัวเกี๊ยวกุ้งไม่มีมันหมูผสม แต่ทำจากเนื้อกุ้งแชบ๊วยล้วนๆ สับและหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าผสมกันเพื่อไม่ให้เนื้อสัมผัสกระด้าง ปรุงรสด้วยเกลือพริกไทย น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว ห่อด้วยแป้งเกี๊ยว ปรุงในน้ำสต๊อกเครื่องต้มยำเน้นหอมแดงและหอมใหญ่ ใส่ปลาย่างเพิ่มกลิ่นหอม

อาหารจานเดียวยังมี ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ (320 บาท) ตำกะปิกับกุ้งแห้ง พริก หอมแดง กระเทียมดอง ไข่เค็ม ผัดในน้ำมัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ ใส่ข้าวสวยลงผัด เสิร์ฟกับไก่หวาน ปลาดูกฟูม้วน ขิง มะเขือเหลือง พริกขี้หนูสวน กระเทียมดอง มะเขือเปราะ ถั่วพู เชฟผัดข้าวได้แห้งกำลังดี ไม่มันเยิ้ม ไม่หวานนำ เพราะเชฟปรุงรสชาติน้ำพริกออกเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ดนิดๆ ได้ความมันจากไข่แดงของไข่เค็มเป็นตัวประสานรสชาติต่างๆ ให้โดดเด่น

อาหารท้องถิ่นจากเมืองเหนือก็มีให้ชิม เช่น ข้าวซอยเส้นโซบะเป็ดย่าง (280 บาท) ใช้อกเป็ดย่างแทนน่องไก่ที่คุ้นชิน โดยใช้อกเป็ดหมักเครื่องพะโล้เล็กน้อย 1 วัน แล้วอบด้วยเตาพัดลม ทำให้เป็ดสุกทั่วทั้งชิ้น เสิร์ฟกับโฮลวีตโซบะและเส้นข้าวซอยทอดกรอบ ครบเครื่องด้วยหอมแดงซอย ผักดอง น้ำมันพริก มะนาว น้ำแกงข้าวซอยรสชาติเด็ดดวง ทำจากพริกแกงสูตรเฉพาะของบอมบิกซ์ ปรุงรสด้วยน้ำมะขาม ผงกะหรี่ เครื่องเทศอินเดีย เกลือสินเธาว์ เป็นน้ำแกงข้าวซอยที่รสชาติมี ‘น้ำหนัก’ ไม่เบาโหวงหวานเลี่ยน

รสชาติของหวานก็ไม่น้อยหน้า ชื่อและวิธีนำเสนอเป็นฝรั่ง Banana and Salted Caramel Tart with Passion Fruit and Banana Cream (250 บาท) เป็นครีมที่ผสมกันระหว่างกล้วยหอมกับเสาวรส หยอดเรียงกันบนถ้วยทาร์ตที่ข้างในมีกล้วยหอมหั่นเต๋า เสิร์ฟกับไอศกรีมวานิลลา เป็นรสชาติที่เข้ากันอย่างน่าอัศจรรย์ กินอาหารว่าอิ่มแล้ว ยังต่อของหวานเมนูนี้ได้หมดจานไม่รู้ตัว

บอมบิกซ์ยังมี ‘บาร์เครื่องดื่ม’ ที่พร้อมเสิร์ฟความหลากหลายทั้งค็อกเทลต้นตำรับ ค็อกเทลทรอปิคัล และม็อกเทล รับหน้าที่สร้างสรรค์สูตรโดย วัชระ จำปาเฟื่อง มิกโซโลจิสต์อารมณ์ดี ถามเขาเถอะ เขายินดีคุยและจัดเต็มเครื่องดื่มให้คุณ เช่น Rose Cobbler (190 บาท) ม็อกเทลสีหวานที่ได้จากน้ำแตงโมสด น้ำมะนาว ไซรัป และโรสเลมอนเนด คุณคงเดารสชาติออกว่าสดชื่นแค่ไหน, Gin Khao (จินข้าว 280 บาท) แก้วนี้เป็นค็อกเทล มีส่วนผสมระหว่างเหล้าไทยจากแม่ริม โฟมไข่ขาว ชาไทย เอร์ลเกรย์ คุณวัชระยกมาแล้วเตือนว่าแก้วนี้แรง ควรค่อยๆ จิบ

ร้านนี้เต็มไปด้วยความสวยงามทั้งอาหารและสิ่งรอบตัว
---------------------------
Bombyx ตั้งอยู่ที่ชั้น M (ฝั่ง North) ศูนย์การค้าสยามพารากอน เปิดบริการทุกวัน 10.00-22.00 น. โทร.0 2129 4840 หรือ www.jimthompsonb
---------------------------
ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร