'โซเชียลมีเดีย-ไมโครซอฟท์' จับมือต้านเนื้อหาก่อการร้าย

'โซเชียลมีเดีย-ไมโครซอฟท์' จับมือต้านเนื้อหาก่อการร้าย

เฟซบุ๊ค ไมโครซอฟท์ ทวิตเตอร์ และยูทูบ พัฒนาโครงการความร่วมมือที่จะช่วยให้แพลตฟอร์มของบริษัทเหล่านี้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มก่อการร้ายหรือกลุ่มหัวรุนแรง

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่ง เปิดเผยว่า ภายใต้โครงการโกลบอล อินเตอร์เน็ต ฟอรัม ทู เคาน์เตอร์ เทอร์เรอริสซึม (Global Internet Forum to Counter Terrorism) โดยกำหนดนโยบายความร่วมมือในด้านการต่อต้านการก่อการร้ายอย่างเป็นทางการ 

นอกจากนี้ ทั้ง 4 บริษัทจะร่วมมือกับองค์กรด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ กลุ่มสังคม ภาควิชาการ รวมถึงรัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศอย่างสหภาพยุโรป และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ในช่วงเริ่มต้นโครงการนี้ ทั้ง 4 บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงและพัฒนาความร่วมมือทางเทคนิคในด้านต่างๆเป็นหลัก รวมถึงจะมีการพัฒนาระบบการตรวจจับและคัดกรองคอนเทนต์รูปแบบใหม่ และกำหนดมาตรฐานในการลบคอนเทนต์ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้ง 4 บริษัทยังให้คำมั่นที่จะเดินหน้าทำการวิจัย เพื่อกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการกำจัดคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายในอนาคต โดยจะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้ายทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายต่อไป